banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Hội thảo Chuyên môn: Dạy - học lớp 2 theo chương trình, sách giáo khoa 2018, năm học 2021-2022

Thứ tư - 10/11/2021 03:26
Dienbien.edu.vn - Chiều ngày 29/10/2020 và 2/11/2021 tại Trường Tiểu học Hà Nội-ĐBP, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ đã tổ chức Hội thảo chuyên môn dạy học lớp 2 năm học 2021-2022 theo Chương trình sách giáo dục phổ thông 2018, Tham dự Hội thảo chuyên môn có đồng chí Vũ Minh Trung - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ; đ/c Phan Bá Hiền-Chuyên viên phòng Giáo dục Tiểu học-Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên các đ/c cán bộ chuyên môn phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban giám hiệu, Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên dạy lớp 2 các trường Tiểu học trong toàn thành phố.
1
Đ/c Vũ Minh Trung - Phó trưởng phòng GD&ĐT thành phố Điện Biên Phủ phát biểu khai mạc hội thảo
Tại mỗi đợt Hội thảo chuyên môn, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được dự giờ, chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp hình thức tổ chức dạy học tiết tiếng Việt lớp 2 có hoạt động dạy Tập làm văn thông qua tiết dạy minh họa (Đợt 1, Bài 20: Nhím nâu kết bạn - tiết 5; Đợt 2, bài 22: Tớ là Lê – gô, Tiết 5) do giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Him Lam, Trường Tiểu học Hà Nội - ĐBP thực hiện và tham gia thảo luận sau tiết dạy.
Qua hai tiết dạy minh họa cho thấy giáo viên đã có những chuyển biến tích cực trong việc định hướng, hướng dẫn học sinh sử dụng từ, câu để viết được đoạn văn theo hướng mở; linh hoạt trong việc nhận xét dánh giá bài viết của học sinh. Học sinh tích cực, tự tin, tự chủ và tự học, phát huy khả năng giao tiếp sử dụng vốn từ phong phú, viết được câu văn, đoạn văn dựa theo gợi ý của bài; nhiều học sinh sáng tạo, sử dụng từ ngữ giàu hình ảnh, giàu cảm xúc trong bài viết.
Phần thảo luận, rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Cán bộ quản lý, giáo viên các trường đã bày tỏ sự hài lòng, đồng thuận cao với quy trình, hình thức, phương pháp giáo viên thể hiện qua bài dạy với đối tượng học sinh của lớp; đánh giá cao các thao tác và quy trình học tập, mức độ tiếp thu kiến thức và bài làm của học sinh và cũng đưa ra các giải pháp để thực hiện nội dung dạy học tại đơn vị như: Tăng thời lượng cho tiết có hoạt động dạy Tập làm văn, tổ chức cho học sinh nói từ, cách sử dụng từ để ghép câu, dựa theo gợi ý, trả lời gợi ý để viết được 3 đến 4 câu văn theo yêu cầu,... vận dụng linh hoạt các hình thức học tập nhóm theo mô hình VNEN trong quá trình tổ chức lớp học.
2
Học sinh Trường Tiểu học Him Lam - Thành phố Điện Biên Phủ tham gia
hoạt động dạy thực nghiệm tại Hội thảo
Trong phần thảo luận, CBQL, giáo viên cũng đã thảo luận, chia sẻ những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình dạy học theo chương trình sách giáo khoa lớp 2 mới; những khó khăn vướng mắc trong quá trình xây dựng Kế hoạch dạy học nhà trường, Kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục theo hướng dẫn tại công văn 2345/BGDĐT-GDTH ngày 7/6/2021; văn bản 3969/BGDĐT-GDTH ngày 10/9/2021 về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi Hội thảo chuyên môn, đồng chí Phan Bá Hiền – Chuyên viên phòng Giáo dục tiểu học - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đánh giá cao công tác chuẩn bị, quy trình, sự linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả tiết dạy tiếng Việt 2 theo sách giáo khoa lớp 2 mới. Đồng chí cũng đã trao đổi rộng hơn về một số giải pháp để triển khai được nội dung bài dạy phù hợp với các đơn vị trường vùng trung tâm, vùng ngoài thành phố như: cần xác định yêu cầu của bài, căn cứ đối tượng học sinh để có những yêu cầu về mức độ kiến thức cho phù hợp năng lực học sinh, cân đối thời gian giữa các hoạt động, dành thời gian phù hợp cho việc nhận xét và chữa bài làm cho học sinh. Giáo viên khi chấm bài của học sinh cũng cần “mở”, quan tâm đến những bài viết thể hiện quan điểm riêng của học sinh (ví dụ: HS không muốn tham gia các hoạt động trong giờ ra chơi, chỉ thích ngồi trong lớp), để giải quyết vấn đề cho phù hợp. Học sinh các trường có điều kiện khó khăn có thể chỉ cần yêu cầu đơn giản viết được câu dựa theo gợi ý của đề bài, viết số câu ít hơn rồi nâng dần lên. Giáo viên cần bám sát yêu cầu đạt của Chương trình môn Ngữ văn trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 và các văn bản hướng dẫn điều chỉnh hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Giáo viên linh hoạt trong việc phân bổ thời gian dạy các hoạt động của mỗi bài để cân đối nội dung trong mỗi tiết dạy cho phù hợp với đối tượng học sinh, đối với lớp 3, 4, 5 giáo viên cũng cần tổ chức dạy học theo hướng tiếp cận năng lực phẩm chất của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Qua trao đổi, thảo luận cán bộ quản lý, giáo viên các trường đã phần nào tháo gỡ được những băn khoăn vướng mắc và có những giải pháp trong việc tổ chức các hoạt động dạy học Tập làm văn, dạy học các môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 linh hoạt, phù hợp, hiệu quả, sát với thực tiễn đơn vị trường mình.
3
Đ/c Vũ Minh Trung - Phó trưởng phòng GD&ĐT thành phố Điện Biên Phủ phát biểu kết luận  hội thảo
Kết luận Hội thảo, đồng chí Vũ Minh Trung - Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo đã định hướng cho các trường những giải pháp về xây dựng Chương trình giáo dục nhà trường, đặc biệt là xây dựng chương trình môn học, xây dựng bài dạy trong giai đoạn phòng dịch Covid-19, tiết ôn luyện kiến thức sao cho phù hợp với đối tượng học sinh; giáo viên cần thường xuyên sử dụng các thiết bị, đồ dùng dạy học, tích cực ứng dụng CNTT trong quá trình soạn bài, giảng bài trên lớp, quan tâm, tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho lớp 1, lớp 2. Ban giám hiệu cần sát sao trong công tác quản lý chỉ đạo, chủ động trong công tác chỉ đạo chuyên môn dạy và học cũng như mọi hoạt động trong nhà trường, tăng cường dự giờ tiết dạy để kịp thời tư vấn chuyên môn cho giáo viên.
4
Bài viết của học sinh lớp 2, trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ
Hội thảo chuyên môn cấp thành phố đã thành công tốt đẹp, đây cũng là dịp để Cán bộ quản lý, giáo viên được bồi dưỡng thêm kiến thức chuyên môn, chủ động đổi mới, sáng tạo trong quá trình giảng dạy theo sách giáo khoa lớp 2 mới, góp phần triển khai và thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong năm học 2021-2022 và những năm học tiếp theo.

Tác giả: Hoàng Bích Huệ - CBCM

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập344
  • Thành viên online2
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm273
  • Hôm nay50,116
  • Tháng hiện tại1,261,873
  • Tổng lượt truy cập70,551,763
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi