banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

ĐDDHTL7: Mô hình An toàn giao thông đường bộ của tác giả Nguyễn Thị Thúy Trường Tiểu học Thị trấn Mường Ẳng, huyện Mường Ẳng.

Thứ tư - 22/05/2013 06:02
Mô hình An toàn giao thông đường bộ của tác giả Nguyễn Thị Thúy Trường Tiểu học Thị trấn Mường Ẳng, huyện Mường Ẳng.
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐIỆN BIÊN 

ĐỒ DÙNG DẠY HỌC TỰ LÀM CẤP TIỂU HỌC - SỐ 8
ĐDDHTL8: BỘ TRANH DÂN GIAN


- Họ và tên:  Nguyễn Thị Phương
- Đơn vị:  Trường Tiểu học Ảng Cang, huyện Mường Ảng.
- Tên đồ dùng:  Bộ tranh dân gian
- Dạy môn:  Mỹ Thuật

1. Cấu tạo
 
1.1.  Đám cưới chuột
Gồm 3 phần:
1. Khung tranh bằng giấy.
2. Tranh vải.
3. Nền bo bằng giấy A0 .
 
 
 
1.2. Cưỡi Trâu thả diều
Gồm 3 phần:
1. Khung tranh bằng tre.
2. Tranh len.
3. Nền bo bằng giấy A0 .
 
   
1.3. Chăn Trâu thổi sáo
Gồm 3 phần:
1. Khung tranh bằng tre.
2. Tranh hạt.
3. Nền bo bằng giấy A0.
 
 
2.  Vật liệu

Keo 666; vải; các loại hạt; len các màu; bóng điện nháy; tre; bìa giấy, …

3.  Quy trình làm Bộ tranh dân gian

Vẽ hình mô phỏng các bức tranh dân gian ra giấy bìa cứng.
- Bức Chăn Trâu thổi sáo: Chọn hạt có màu giống tranh gốc gắn vào từng hình của bức tranh bằng keo 666. Dùng tre làm khung tranh.
- Bức Chăn Trâu thả diều: Dùng keo 666 dán len màu trắng ngang Giấy bìa cứng, can lại hình vào phần len đã dán, sau đó cắt len màu dán vào từng hình của bức tranh theo màu của tranh gốc. Dùng tre làm khung tranh
- Bức Đám cưới chuột: Cắt vải theo các hình trong tranh mẫu dùng keo 666 dán lên giấy bìa cứng dùng bìa catton giấy bọc quà làm khung tranh.
Cả 3 bức tranh được gắn bóng điện nháy xung quanh để trang trí làm tăng thêm tính thẩm mĩ, gây hứng thú cho học sinh…

4.  Ứng dụng

Dạy môn Mĩ thuật: Bài 19 lớp 4; Một số bài nặn tạo dáng con vật, dáng người ở các khối lớp 1, 2, 3, 4, 5; Các bài vẽ màu vào hình vẽ tranh dân gian bài vẽ tiếp hình và tô màu,…ở lớp 1, 2, 3.
Sử dụng bộ tranh dân gian với các chất liệu khác nhau vào dạy môn Mĩ thuật theo nội dung từng bài học kết hợp với đồ dùng dạy học trong thư viện. Gây hứng thú cho học sinh, làm cho học sinh thêm yêu thích loại hình nghệ thuật dân tộc, có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Làm tăng hiệu quả giờ học.
Các bức tranh có thể trưng bày cuối lớp học nếu có phòng học chuyên, hoặc có thể di chuyển đến từng lớp theo thời khóa biểu nếu không có phòng dạy riêng, phòng chuyên, tranh dễ trưng bày và sử dụng vào nhiều bài học của môn mĩ thuật./.

Biên tập và giới thiệu: Phòng Giáo dục tiểu học.

Tổng số điểm của bài viết là: 47 trong 10 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 10 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,183
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm1,139
  • Hôm nay216,301
  • Tháng hiện tại1,527,287
  • Tổng lượt truy cập91,965,719
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi