banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

CĐN-Tạo chuyển biến tích cực sau Đại hội Công đoàn cơ sở

Thứ tư - 15/03/2017 03:37
Năm 2017 là năm tiến hành Đại hội Công đoàn cơ sở, bởi vậy, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã và đang tập trung chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc cho đại hội Công đoàn cơ sở (trong quý III, IV/2017) và Công đoàn cấp trên cơ sở (trong quý I/2018). Công đoàn ngành Giáo dục quyết tâm chỉ đạo Công đoàn cơ sở tổ chức tốt đại hội với tinh thần tạo được sự chuyển biến tích cực về chất sau đại hội cho các cấp Công đoàn trong ngành.
Thực hiện Kế hoạch số 488/KH-LĐLĐ, ngày 17/01/2017 của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh về việc tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2023; Kế hoạch số 08/KH-CĐN, ngày 19/01/2017 của Ban Thường vụ Công đoàn ngành Giáo dục về việc tổ chức Đại hội Công đoàn cơ sở, tiến tới Đại hội Công đoàn ngành Giáo dục lần thứ XV, nhiệm kỳ 2017-2022; Ban Thường vụ Công đoàn ngành Giáo dục đã xây dựng và ban hành kế hoạch Đại hội Công đoàn các cấp. Theo đó, đối với cấp Công đoàn cơ sở, tùy theo tình hình, điều kiện đơn vị, đại hội bắt đầu từ quý III đến chậm nhất là xong trước ngày 30/12/2017, thời gian đại hội không quá 1 ngày; đối với Công đoàn ngành Giáo dục, Đại hội vào quý I/2018, thời gian Đại hội không quá 1,5 ngày.

Ngay từ đầu năm, Công đoàn ngành Giáo dục đã chỉ đạo và hướng dẫn các Công đoàn cơ sở đăng ký thi đua xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh theo các tiêu chí đúng với chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh. Xác định “thủ lĩnh nào, phong trào đó”, Công đoàn ngành Giáo dục yêu cầu Công đoàn cơ sở trực thuộc xây dựng đề án nhân sự Ban Chấp hành theo văn bản chỉ đạo của Công đoàn cấp trên và Cấp ủy cùng cấp. Cán bộ được bầu phải có năng lực, uy tín, có trách nhiệm đối với tổ chức Công đoàn và phong trào công nhân viên chức, lao động.


Đại hội Công đoàn cơ sở Trường THCS và THPT Quài Tở lần thứ 1, nhiệm kỳ 2016 - 2021 (Đơn vị mới thành lập)
 
Trong năm 2016, nhìn chung các Công đoàn cơ sở trong tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Trong tổng số 43 Công đoàn cơ sở thì có 67% số Công đoàn cơ sở đạt Công đoàn cơ sở vững mạnh; 30% số Công đoàn cơ sở đạt khá và 3% số Công đoàn cơ sở chưa xếp loại (do mới thành lập). Để nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn cơ sở, trong năm 2016, Công đoàn ngành Giáo dục đã cử cán bộ tham gia 06 lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác Công đoàn; thực hiện kiểm tra hoạt động công đoàn tại 7 đơn vị…

Trong những năm tới, Công đoàn ngành Giáo dục sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Công đoàn cho cán bộ Công đoàn cơ sở, nhất là khi Công đoàn có thêm nhiệm vụ mới là khởi kiện ra tòa án đối với các đơn vị cố tình nợ đọng Bảo hiểm xã hội để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động; tăng cường sâu sát cơ sở, kiểm tra nắm bắt tình hình hoạt động công đoàn để uốn nắn kịp thời những mặt tồn tại, hạn chế của các Công đoàn cơ sở.

Đặc biệt, để tạo chuyển biến về chất cho các Công đoàn cơ sở, Công đoàn ngành Giáo dục đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở chú trọng chất lượng nhân sự Ban Chấp hành thông qua đại hội Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2017 - 2022. Nội dung báo cáo tại Đại hội phải đưa ra các mục tiêu, chỉ tiêu và giải pháp thực hiện cụ thể; trong đó, chú trọng công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, đại diện chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích của đoàn viên và người lao động. Cách làm việc phải mới, hiệu quả. Các tham luận tại Đại hội cần tập trung thảo luận những thách thức đặt ra đối với Công đoàn cơ sở trong nhiệm kỳ; các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới phương thức tổ chức và nội dung hoạt động Công đoàn của từng đơn vị. Khuyến khích đối thoại, chất vấn những vấn đề cụ thể được đoàn viên, người lao động quan tâm, đề xuất, kiến nghị…/.

Nguồn tin: Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập434
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm379
  • Hôm nay56,358
  • Tháng hiện tại3,321,211
  • Tổng lượt truy cập74,030,591
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi