banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDMN - Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn “Nghiên cứu thích ứng Bảng hỏi về các độ tuổi và giai đoạn –ASQ 3.4”

Thứ ba - 22/03/2016 05:25
dienbien.edu.vn - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong 03 ngày (từ 16/03 đến 18/03/2016) tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn “Nghiên cứu thích ứng Bảng hỏi về các độ tuổi và giai đoạn –ASQ 3.4”.
Tham dự lớp tập huấn có: Đại diện Lãnh đạo và chuyên viên Vụ Giáo dục Mầm non, đại điện Chương trình Giáo dục Unicef tại Việt Nam, nhóm chuyên gia đại học Oregon- Mỹ, nhóm nghiên cứu Việt Nam và đại biểu các Sở Giáo dục và Đào tạo của 08 tỉnh, thành phố đại diện cho 7 vùng, miền trên cả nước được chỉ đạo thực hiện thử nghiệm diện rộng “Bảng hỏi về các độ tuổi và giai đoạn –ASQ 3.4”

Nội dung của lớp tập huấn bao gồm: Giới thiệu chung về ASQ áp dụng trên trẻ từ 36-60 tháng; sử dụng ASQ trong các chương trình/nghiên cứu khác tại Việt Nam; kinh nghiệm nghiên cứu thích ứng ASQ trên thế giới và tại Hàn Quốc, Trung Quốc; kế hoạch thích ứng của Bộ Giáo dục và Đào tạo; trình bày quy trình thử nghiệm diện hẹp tại Việt Nam; trình bày kết quả thử nghiệm diện hẹp tại Việt Nam; thiết kế, thử nghiệm diện rộng: Mẫu, quy trình, kế hoạch; hướng dẫn quy trình nghiên cứu tại Việt Nam; hướng dẫn phân tích dữ liệu và xác định norm cho nghiên cứu của Việt Nam; tham vấn cách sử dụng ASQ hiệu quả trong tương lai.
Ảnh 1. Các đại biểu tham dự lớp tập huấn
 
 Ages and Stages Questionnaires (ASQ): Được gọi trong tiếng Việt là Bảng hỏi về các độ tuổi và giai đoạn. Đây là một bảng hỏi do phụ huynh tự điền để sàng lọc sự phát triển nói chung của trẻ em trong độ tuổi từ 0-5 tuổi rưỡi. ASQ bao trùm 5 lĩnh vực phát triển (giao tiếp, vận động tinh, vận động thô, giải quyết vấn đề và cá nhân-xã hội) và một phần câu hỏi chung.

Mỗi một lĩnh vực bao gồm 6 câu hỏi được sắp xếp theo mức độ khó dần. Các câu hỏi này được các chuyên gia về đánh giá trẻ em của trường Đại học Oregon (Mỹ) nghiên cứu dựa trên rất nhiều các công cụ chẩn đoán chuyên sâu cho trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, các câu hỏi miêu tả những kỹ năng dễ dàng được quan sát hay nhận biết, do vậy, phụ huynh có thể thực hiện bảng hỏi này mà hầu như không cần đến sự hỗ trợ của chuyên gia.
          Ảnh 2. Các đại biểu tham dự lớp tập huấn
 
 Đối với phần chung, phụ huynh sẽ cần trả lời các câu hỏi liên quan đến chất lượng thực hiện một số kỹ năng cụ thể của trẻ, hay các vấn đề về sức khỏe, hay di truyền.

 ASQ là một thang đánh giá sàng lọc vì vậy vai trò của nó là xác định ra những trẻ em cần sự hỗ trợ để có thể tham gia tốt vào môi trường học tập. Đối với những trẻ em có nhu cầu đặc biệt như thế, các chuyên gia sẽ có một số những chỉ dẫn và lựa chọn các hình thức hỗ trợ phù hợp, ví dụ như: theo dõi, sàng lọc lại, hay đưa đi thực hiện các chẩn đoán chuyên sâu hơn.

Tỉnh Điện Biên lựa chọn 02 đơn vị cấp huyện là Điện Biên và Tủa Chùa với 06 trường mầm non để thử nghiệm “ Bảng hỏi về các độ tuổi và giai đoạn –ASQ 3.4” trong năm học 2016-2017./.

Tác giả: Nguyễn Thị Huệ- Chuyên viên Phòng GDMN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập392
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm328
  • Hôm nay60,324
  • Tháng hiện tại3,530,378
  • Tổng lượt truy cập74,239,758
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi