banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua mô hình "Vườn rau em chăm"

Thứ năm - 07/03/2024 20:25
Dienbien.edu.vn - Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, năm học 2023-2024 các trường học trên địa bàn huyện Nậm Pồ tích cực triển khai mô hình “Vườn rau em chăm” dựa trên phương châm “Giáo dục nhà trường gắn liền với hoạt động lao động và sản xuất”.

Hoạt động chăm sóc vườn rau bán trú của một số trường PTDTBT THCS trên địa bàn huyện Nậm Pồ không chỉ là một hoạt động học tập mà qua đó giúp học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn, học đi đôi với hành, giáo dục gắn với lao động và bảo vệ môi trường học đường. Từ đó tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn, phát triển tính tích cực, sáng tạo, tự học và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Ngoài ra, nó còn giúp các em vận động, giảm stress sau mỗi ngày học tập và vơi bớt đi nỗi nhớ nhà.
Học sinh các trường phổ thông DTBT chăm sóc vườn rau
Công tác giáo dục học sinh kỹ năng trồng rau xanh được các trường tổ chức thực hiện ngoài các giờ lên lớp. Học sinh được hướng dẫn, thực hành các kỹ năng lao động sản xuất, biết tự cung cấp rau xanh, thực phẩm cho nhà bếp; sau này khi trở về với gia đình các em biết tự tăng gia sản xuất để có được thực phẩm xanh sạch phục vụ cho gia đình và cộng đồng.
Vườn rau xanh của trường PTDTBT TH-THCS Vàng Đán
Cùng với việc trồng cây xanh, tôn tạo cảnh quan trường học xanh - sạch - đẹp, nhiều trường đã sáng tạo trong công tác quy hoạch, sử dụng những khu đất trống trong khuôn viên nhà trường để lập mô hình vườn rau xanh của khu bán trú góp phần xây dựng môi trường xanh tại đơn vị. Mô hình vườn rau bán trú luôn được sự quan tâm, ủng hộ, đầu tư của Ban Giám hiệu, giáo viên, nhân viên các nhà trường. Từ những bãi đất trống, đầy cỏ dại nay đã được cải tạo thành vườn rau xanh tốt. Để phong trào thực sự hiệu quả, các thầy cô trong ban Quản lí bán trú cũng đã cùng các em tham gia thực hiện, hướng dẫn cho các em biết chăm sóc rau đúng cách, biết thay đổi các loại rau trồng theo mùa vụ.
Học sinh  trường PTDTBT THCS Nậm Tin chăm sóc vườn rau
Vườn rau bán trú của một số trường đã mang lại hiệu quả thiết thực cả về giá trị kinh tế lẫn tinh thần. Đến thời điểm hiện tại, vườn rau cũng đã cung cấp được một phần rau sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ cho các bữa ăn của các em học sinh ở bán trú.   

Tác giả: quản trị, Nguyễn Thị Hường, Chuyên môn THCS phòng GDĐT Nậm Pồ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập246
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm223
  • Hôm nay41,310
  • Tháng hiện tại3,457,932
  • Tổng lượt truy cập74,167,312
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi