banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Toán học, đam mê và cách giữ lửa qua câu chuyện với Hà Nhật Minh

Thứ ba - 05/03/2024 22:29
Dienbien.edu.vn - Hà Nội trở rét, mưa xuân lất phất, lùm cây đâm lên những lộc non, tôi mang tâm trạng phấn chấn khi sau bộ thước phim “Đào, Phở và Piano”, sức trẻ thời kháng chiến được tái hiện.
Gác lại bộ phim, trước mặt tôi là Hà Nhật Minh, cậu học sinh lớp 12 chuyên toán Trung học phổ thông Chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Điện Biên. Minh bước vào, cười hiền với đôi mắt sáng. Sau đó chúng tôi khơi mở cuộc trò chuyện từ chủ đề toán học – “bài tủ” của em.
Ngay sau kỳ nghỉ Tết âm lịch Giáp Thìn, Minh bắt tay vào ôn luyện cùng những Giáo sư, thầy giáo đầu ngành về toán học tại Việt Nam. Trước mắt em là một kỳ thi vô cùng quan trọng để lựa chọn đội tuyển Olympic quốc tế. Đây là ngưỡng cửa để em bước tới sân chơi quốc tế.
Nếu giấc mơ trở thành hiện thực, Hà Nhật Minh sẽ đại diện cho hàng chục nghìn học sinh từ “phố núi” Điện Biên bước vào hàng ngũ học sinh tài năng về toán học của Việt Nam tham gia cuộc thi mang tầm thế giới. Với khát vọng lớn hơn, đội tuyển sẽ cống hiến vì màu cờ sắc áo.
“Nhưng mọi kế hoạch còn quá sớm để nói, em chỉ đang cố gắng để làm những gì tốt nhất sắp tới”, cậu học sinh chuyên Toán khiêm tốn chia sẻ về những ngày ôn luyện hiện tại. Bởi với Nhật Minh, cuộc thi là phép thử cho bản thân, cũng là nơi nuôi dưỡng giấc mơ toán học của em lớn dần lên. Những cuộc thi giúp em lĩnh hội được nhiều kiến thức hơn từ bạn bè trên mọi miền tổ quốc và kiến thức quý báu từ những người thầy.
Để đạt được mục tiêu như hiện tại, Nhật Minh đã lên cho mình một kế hoạch bài bản để chinh phục những nấc thang. Toán học là môn ưa thích của em từ nhỏ, khi bước vào tiểu học, lên trung học và tiếp theo là lớp chuyên toán của THPT Chuyên Lê Quý Đôn Điện Biên. Quả thực, với niềm đam mê, sự chăm chỉ và tài năng Toán học, Nhật Minh đã đạt được rất nhiều thành tích đáng nể khi đang ngồi trên ghế phổ thông: lớp 5 đạt Huy chương Vàng cuộc thi Olympic giải Toán trên mạng Internet cấp Quốc gia; lớp 8 thi vượt cấp đạt giải Ba cấp tỉnh môn Toán; lớp 9 giành giải Nhất Học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán và giải Nhì giải Toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh; Lớp 10 đạt giải Nhất cấp tỉnh môn Toán và Huy chương Bạc trại hè Hùng Vương môn Toán; Lớp 11 đạt giải Iron Compass trong kì thi Olympic Hình học Iran mở rộng, giải Khuyến khích cuộc thi Olympic Toán học học sinh, sinh viên toàn quốc, giải Nhất trong kì thi Chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, 02 Huy chương Bạc trại hè Hùng Vương và Duyên Hải. Năm lớp 11, em tham gia ôn luyện đội tuyển với anh chị khóa trên, vượt cấp trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông và đạt giải Ba. Thành tích đó là bước đệm, em nỗ lực hơn trong kỳ thi năm nay. Kết quả, Nhật Minh đạt giải Nhì– học sinh đạt giải Nhì đầu tiên của tỉnh Điện Biên tham dự ở môn Toán học. Đáng nói hơn cả, Nhật Minh nằm trong top 43 học sinh xuất sắc nhất môn Toán của cả nước được triệu tập tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic Toán năm 2024. Đó là niềm vinh dự, tự hào không chỉ của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn mà còn là của cả tỉnh Điện Biên.
Giây phút thư giãn sau những giờ học căng thẳng của Hà Nhật Minh cùng các bạn tham gia ôn luyện thi chọn đội tuyển Olympic Quốc tế 2024 môn Toán tại Hà Nội.
Nói về những gì đạt được, Nhật Minh cho rằng đó cố gắng của bản thân, sự đồng hành của bạn bè cùng đội tuyển, thầy cô, và một người quan trọng hơn chính là người mẹ cũng là người thầy của em – cô Trần Thị Thanh Thủy, giáo viên toán của chuyên Lê Quý Đôn.
Nhật Minh bộc bạch, từ bé em đã cùng với mẹ rong ruổi qua khắp các con đường Hà Nội trên chuyến hành trình đưa học sinh học trường hè. Có lẽ từ đấy trong trái tim em đã nhen nhóm một tia lửa của niềm đam mê với toán học. Tia lửa ấy theo năm tháng trở thành ngọn lửa và khi lên cấp ba nó bùng lên một cách mãnh liệt.
Không ít thời gian, niềm đam mê toán học của em bị thử thách bởi những bài toán khó, con số và suy luận logic. Bể kiến thức bao la, không ai dám khẳng định chúng ta sẽ không thấm mệt, muốn nghỉ ngơi. Đôi khi em bị lôi kéo bởi những thú vui, chuyến đi chơi hoặc một bộ phim nào đó. Đó là thứ không thể tránh ở cái tuổi học trò vô lo vô nghĩ. Nhật Minh cũng giống như bạn đồng trang lứa khác.
Nhưng toán học luôn là thế, nó như một trò chơi cuốn hút, người tìm ra đáp số chính là kẻ thắng cuộc. Người chơi luôn phải khát khao chiến thắng. Vượt qua mỗi nấc thang, kỳ thi có nghĩa là bạn đã chiến thắng chính mình, và hơn cả, đó là hành trình tìm ẩn số của bản thân.
Nhật Minh cùng các thầy, cô và đội tuyển Toán tại chương trình tiếp lửa đội tuyển năm học 2023 – 2024
Rõ ràng với những người trẻ theo đuổi đam mê khoa học tự nhiên, năng lực khai phá và sự sáng tạo là thứ không thể rời bỏ. Cảm hứng từ cuộc trò chuyện với cậu học trò mê toán khiến tôi liên tưởng đến một câu ngạn ngữ: “Sói trên đỉnh đồi sẽ không khát khao bằng sói đang leo lên đỉnh đồi” để thấy thỏa mãn đồng nghĩa là kết thúc. Nhật Minh không cho phép mình hài lòng với kết quả của kỳ thi vượt cấp năm lớp 11. “Em luôn tự nhủ phải cố gắng để năm nay thay đổi bản thân chinh phục thứ hạng cao hơn. Áp lực và căng thẳng rất lớn”.
Từng lời chia sẻ say mê của Nhật Minh về toán học minh chứng cái nhiệt của cậu học sinh với môn học tưởng như khô khan, dễ rơi vào chán nản.
Khi được hỏi về cách giữ lửa đam mê với những con số, phép tính, công thức toán học, Nhật Minh cho biết công thức của bản thân là xây dựng một thời gian biểu khoa học và cân bằng, vừa có thời gian học tập vừa có thời gian không gian ngoại khóa, đảm nhiệm vai trò của người con, người anh trong gia đình.
Say mê toán nhưng Minh vẫn dành thời gian phù hợp cho những môn học còn lại, bổ sung kiến thức và kĩ năng sống. Đây sẽ là hàng trang tương lai cho em sau khi rời ghế nhà trường.
Bên cạnh việc lên kế hoạch cho bản thân, Nhật Minh chia sẻ sắp tới sẽ đồng hành với những bạn học trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
Nhưng quan trọng hơn, với kinh nghiệm, kiến thức và tài liệu tích lũy được sau quãng thời gian ngày đêm ôn luyện với đội tuyển Toán, em sẽ truyền đạt lại cho những bạn khóa sau để cùng viết tiếp những trang sử vàng của “trường Lê”
Cuộc trò chuyện càng thêm lôi cuốn khi em ấy mải mê kể về những ứng dụng của môn học trong đời sống, công nghệ, kinh tế đẩy thời gian về cuối chiều. Dù vui, nhưng Nhật Minh vẫn không quên nhiệm vụ phải tranh thủ “học thầy, học bạn” trong quãng thời gian quý báu này. Giờ đây, em là niềm tin, kì vọng của ngôi nhà chung Chuyên Lê Quý Đôn.
Trước khi tôi ra về, em còn cho biết thêm, trở lại đội tuyển ôn luyện, Nhật Minh đang rất nhớ gia đình, bạn bè và thầy cô. Ngay sau kỳ thi chọn đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic Toán học, em sẽ trở về Điện Biên. Nơi đó, phố núi sẽ tiếp thêm nguồn nhựa sống, bồi đắp tinh thần, như cách những người đồng bào nói. Củi và rừng sẽ tiếp thêm ngọn lửa đam mê toán học cho em. Như ngoài kia, mưa xuân lất phất, những mầm non đang bật lên trên từng cành cây…

Tác giả: quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập275
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm219
  • Hôm nay50,968
  • Tháng hiện tại3,475,644
  • Tổng lượt truy cập74,185,024
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi