banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Trường Mầm non xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên 27 năm một chặng đường xây dựng và phát triển (1996-2023)

Thứ sáu - 12/05/2023 05:00
Dienbien.edu.vn- Trường Mầm non xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên thành lập theo Quyết định số 601/2000/QĐ-UB-TC ngày 25 tháng 9 năm 1996. Nằm trên địa bàn thôn Hưng Thịnh, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.
Vị trí trung tâm trường và các điểm trường đặt ở khu dân cư phù hợp với quy hoạch phát triển giáo dục của địa phương, có đường giao thông thuận lợi cho việc đưa đón trẻ tới trường. Trường có tổng diện tích là 5.265m2, trong đó diện tích phòng học là 485,1m2, diện tích sân chơi là 2.465m2. Trường có 1 trung tâm và 05 điểm trường lẻ. Khi mới thành lập cơ sở vật chất của nhà trường còn nghèo nàn,  thiếu thốn nên quá trình dạy và học của cô và trò nhà trường gặp không ít khó khăn. Hầu hết các lớp đều phải học ghép nhiều độ tuổi, trang thiết bị trong lớp thiếu thốn, đơn sơ, các phòng chức năng, phòng học chưa đầy đủ.
Hình ảnh khuôn viên nhà trường, năm 2003)
Được sự quan tâm của Đảng, chính quyền địa phương, sự đầu tư về cơ sở vật chất của UBND huyện, Phòng GD&ĐT các phòng học, khối công trình của trường từng bước được cải tạo, nâng cấp, xây dựng thêm các phòng chức năng, phòng học, bếp ăn, các khu vui chơi... đáp ứng được yêu cầu cơ bản của đổi mới giáo dục mầm non hiện nay.
Trải qua quá trình phát triển và trưởng thành năm học 2003-2004 trường đạt trường mầm non nông thôn đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, là trường đầu tiên của 6 tỉnh miền núi phía Bắc đạt chuẩn Quốc gia. Năm học 2012- 2013 trường công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ 2, năm 2014 đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 2. Năm học 2021-2022 trường được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên kiểm định chất lượng đạt mức độ 3 và công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Nhà trường đã trở thành niềm tin, niềm tự hào, là cái nôi nuôi dưỡng tuổi thơ, là địa chỉ đáng tin cậy của các bậc phụ huynh trong xã gửi gắm, tin yêu. Tỷ lệ học sinh đến trường ngày càng cao, hằng năm tỷ lệ huy động trẻ 3-5 tuổi đạt 100%, trẻ 3-36 tháng tuổi đạt từ 50-55% trở lên. Các mặt hoạt động của nhà trường đều ổn định, phát triển bền vững, uy tín và vị thế của nhà trường đối với ngành học, với chính quyền địa phương và cha mẹ trẻ ngày một nâng lên.
Trong 27 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp giáo dục của địa phương. Từ năm 1996 cho đến nay trường đã đạt các danh hiệu tập thể lao động xuất sắc được Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên tặng Bằng khen trong nhiều năm; tháng 5 năm 2008 trường được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; tháng 01 năm 2009 trường được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và đến tháng 11 năm 2016 nhà trường vinh dự được đón Huân chương lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng.
Đ/c Nguyễn Thị Nga- Hiệu trưởng (bên phải) nhận Huân chương lao động hạng Nhì, năm 2016
Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường phát triển bền vững, đạt được nhiều thành tích trong các năm học. Chi bộ nhà trường có 26 đảng viên, 100% đảng viên trong Chi bộ đều được đánh giá, phân loại đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có đảng viên nào bị vi phạm kỷ luật. Nhiều năm liên tục Chi bộ đạt chi bộ trong sạch vững mạnh được các cấp công nhận và tặng giấy khen Chi bộ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Tổ chức Công đoàn nhiều năm liên tục đạt công đoàn vững mạnh xuất sắc được Tổng Liên lao động Việt Nam, Công đoàn giáo dục Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Điện Biên tặng Bằng khen, Giấy khen. Chi đoàn nhiều năm đạt Chi đoàn xuất sắc. Song song với việc nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ, nhà trường thường xuyên làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Tham mưu với các cấp lãnh đạo ngành, lãnh đạo địa phương, phối hợp với các cơ quan đoàn thể đóng trên địa bàn, phụ huynh học sinh tập trung mọi nguồn lực tôn tạo cảnh quan môi trường, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ và thể thao cấp cụm, cấp Huyện.
Đ/c Đỗ Thị Tú- Nguyên Hiệu trưởng (1996-2014) trong Lễ đón cờ thi đua của Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam, năm 2007
Trường mầm non xã Thanh Hưng luôn từng ngày đổi thay và vươn mình phát triển. Xác định đội ngũ giáo viên là lực lượng chủ chốt quyết định giáo dục, những năm qua, nhà trường luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Tính đến thời điểm hiện nay nhà trường có tổng số 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Trong đó cán bộ quản lý 03 người, giáo viên 29 người, nhân viên 4 người. 100% cán bộ quản lý, giáo viên đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Hằng năm đã có nhiều giáo viên được công nhận danh hiệu dạy giỏi cấp trường cấp huyện, cấp tỉnh nhiều năm liên tiếp, cụ thể giáo viên dạy giỏi cấp trường 13/29 đạt 44,9% cấp huyện 9/29 đạt 31,0%, cấp tỉnh 3/29 đạt 10,3%. Đặc biệt trong những năm học gần đây, nhà trường đã tiên phong trong phong trào đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc giáo dục và quản lý nhà trường. Cho đến nay, đã có 100% giáo viên ứng dụng CNTT trong dạy học và áp dụng phương pháp dạy học tích cực lấy trẻ làm trung tâm, nhiều giáo viên trẻ đã biết ứng dụng phương pháp giáo dục Quốc tế như phương pháp giáo dục Montessori, Reggio Emilia, STEM/STEAM…áp dụng linh hoạt khi tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ. Bên cạnh đấy nhà trường luôn coi trọng trình độ chuyên môn, năng lực của người dạy, thực hiện nghiêm túc chất lượng, hiệu quả công việc trọng tâm của nhà trường. Song song với công tác chuyên môn của đội ngũ giáo viên là nề nếp, kỷ cương trường lớp luôn được giữ vững. Chính vì vậy mà chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn được giữ vững và ổn định, được đánh giá qua các năm học, 100% giáo viên xếp loại chuẩn nghề nghiệp GVMN từ loại khá trở lên, trong đó 40% xếp loại tốt và 60% xếp loại khá. Kết quả xếp loại thi đua cuối năm học 100% cán bộ giáo viên, nhân viên đạt Lao động tiên tiến trở lên, trong đó được công nhận CSTĐ cấp cơ sở đạt 15% trở lên.
 Bên cạnh đó công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ cũng được nhà trường chú trọng. Với hệ thống bếp ăn được sắp xếp theo quy trình bếp một chiều, các nguồn thực phẩm lấy từ nguồn phân phối uy tín được kiểm tra chặt chẽ từ khâu tiếp phẩm đến thành phẩm giúp có được thực đơn phong phú, tạo những bữa ăn ngon miệng và đảm bảo chất lượng dinh dưỡng cho trẻ. Nhà trường còn tổ chức khám sức khỏe định kỳ, nhằm theo dõi sự phát triển của từng trẻ, hướng dẫn các giáo viên đứng lớp cách nhận biết và sơ cấp cứu ban đầu cho trẻ trong những trường hợp khẩn cấp. Chất lượng chăm sóc và giáo dục của trường luôn duy trì và tiếp tục được nâng cao, kết quả chăm sóc nuôi dạy hàng năm của nhà trường luôn đạt từ 97% trở lên. 100% trẻ được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần. Nhà trường có biện pháp can thiệp phục hồi cho 100% trẻ suy dinh dưỡng và thấp còi, số trẻ suy dinh dưỡng và thấp còi cuối năm dưới 2,5%.
Không chỉ chú trọng chất lượng nuôi dạy trẻ, nhà trường còn đặc biệt quan tâm đến việc rèn dũa đạo đức, nhân cách cho trẻ ngay từ những ngày đầu đến trường như hình thành thói quen nền nếp, giữ gìn vệ sinh chung và vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường, lễ phép trong giao tiếp, chăm sóc bảo vệ cây xanh. Đến trường, ngoài các hoạt động múa hát, kể chuyện, tham gia các trò chơi dân gian, giáo viên còn lồng ghép một cách khéo léo các nội dung giáo dục an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, giáo dục phát huy truyền thống văn hóa địa phương,… một cách hiệu quả trong tất cả các hoạt động cho trẻ. Tổ chức các hoạt động thăm quan, trải nghiệm, giáo dục đa dạng về hình thức, linh hoạt về phương pháp dạy học, phù hợp với mục tiêu nội dung giáo dục, với trẻ và điều kiện nhà trường, địa phương nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo giúp trẻ phát triển toàn diện về các lĩnh vực.

Để phát huy những kết quả đã đạt được mà Đảng và Nhà nước trao tặng trong những năm học qua nhà trường cùng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tiếp tục phát huy sức mạnh xây dựng tập thể đoàn kết vận dụng đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, năng lực chuyên môn để chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng đi lên đáp ứng với nhu cầu đổi mới giáo dục mầm non trong thời kỳ hiện nay./.

Tác giả: Trường mầm non xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập292
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm273
  • Hôm nay50,968
  • Tháng hiện tại3,488,178
  • Tổng lượt truy cập74,197,558
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi