banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ với những khó khăn của giáo dục mầm non Điện Biên

Thứ hai - 18/03/2019 06:32
Dienbien.edu.vn - Từ ngày 17 đến 18/3/2019, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên.

Chiều 17/3, Đoàn công tác có buổi làm việc tại Sở Giáo dục và Đào tạo. Dự buổi làm việc, về phía tỉnh Điện Biên có đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Lê Văn Quý, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cùng đại diện lãnh đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trực thuộc.


Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo với đoàn công tác kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển giáo dục và đào tạo của Điện Biên. Trong đó, báo cáo nhấn mạnh kết quả nổi bật của giáo dục mầm non (GDMN) thời gian qua nổi bật là quy mô trường lớp và huy động số trẻ ra lớp của cấp học tăng nhanh, đáp ứng nhu cầu gửi con của cha mẹ trẻ. Năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 174 trường mầm non hoạt động giáo dục với 2.330 nhóm, lớp; tổng số trẻ đi học: 57.348 trẻ. Trong đó, nhà trẻ: 12.718 trẻ (đạt 35,8%), mẫu giáo: 44.630 trẻ (đạt 98,5%) riêng trẻ 5 tuổi: 14.632 trẻ (đạt 99,6%), cao hơn tỉ lệ trung bình của cả nước. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng nâng lên với 100% trẻ học 2 buổi/ngày, 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần. Tỷ lệ trẻ ăn bán trú tại trường đạt 97,7%, không xảy ra dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm tại các cơ sở GDMN. 100% trường mầm non tổ chức khám sức khoẻ định kỳ, cân, đo và theo dõi sức khoẻ cho trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng.
 
Báo cáo cũng nêu ra ba đề xuất kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo thuộc lĩnh vực giáo dục mầm non, đó là: (1) Đề nghị tham mưu chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ nhà trẻ, phụ cấp trực trưa cho giáo viên mầm non vùng đặc biệt khó khăn dạy 2 buổi/ngày; (2) Hướng dẫn cụ thể việc bố trí thời gian thực hiện sinh hoạt chuyên môn ở các cơ sở GDMN vì theo quy định thực hiện chương trình GDMN 2 buổi/ngày các cơ sở giáo dục rất khó bố trí thời gian cho giáo viên sinh hoạt chuyên môn, nhất là giáo viên dạy tại các điểm trường lẻ. (3) Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm đánh giá chế độ làm việc của giáo viên mầm non để xem xét đề xuất hoàn thiện cơ chế chính sách (Đề án phát triển GDMN giai đoạn 2018-2025).

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non ghi nhận những cố gắng và kết quả mà GDMN Điện Biên đạt được trong thời gian qua, chia sẻ những khó khăn, tiếp thu những kiến nghị đề xuất của ngành. Trong đó nêu rõ: Chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mẫu giáo theo Đề án phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, trẻ 3 và 4 tuổi là đối tượng được mở rộng, trong điều kiện ngân sách khó khăn như hiện nay việc đề xuất chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ nhà trẻ chưa khả thi, các địa phương cần tích cực tuyên truyền, đẩy mạnh xã hội hóa để tổ chức tốt bán trú cho trẻ. Về chế độ làm việc của giáo viên mầm non và việc bố trí thời gian sinh hoạt chuyên môn, Bộ đã có chủ trương và sẽ có đánh giá, chỉ đạo trong thời gian tới nhằm cụ thể hóa Đề án phát triển GDMN giai đoạn 2018-2025 mà Chính phủ mới ban hành; yêu cầu địa phương căn cứ tình hình thực tế cần linh hoạt trong tổ chức thực hiện sinh hoạt chuyên môn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tháo gỡ một phần khó khăn trong tổ chức thực hiện…
Phát biểu của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã ghi nhận những kết quả của giáo dục Điện Biên đạt được, trong đó có giáo dục mầm non. Bộ trưởng đã có những chỉ đạo cụ thể về 5 nhóm vấn đề: Chương trình và sách giáo khoa, giáo viên, cơ sở vật chất trường lớp, tài chính, mô hình trường dân tộc nội trú và bán trú.

Tin tưởng rằng, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành giáo dục và đào tạo Điện Biên, đặc biệt là GDMN sẽ khắc phục khó khăn, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2018-2019 và có nhiều khởi sắc trong thời gian tới./.

Tác giả: Trần Thị Tố Uyên

Nguồn tin: Trường THPT Thanh nưa, huyện Điện Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập210
  • Máy chủ tìm kiếm68
  • Khách viếng thăm142
  • Hôm nay27,642
  • Tháng hiện tại735,304
  • Tổng lượt truy cập70,025,194
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi