Tham dự lớp tập huấn có: Đại diện Lãnh đạo và chuyên viên Vụ Giáo dục Mầm non, đại điện Chương trình Giáo dục Unicef tại Việt Nam, nhóm chuyên gia đại học Oregon- Mỹ, nhóm nghiên cứu Việt Nam và đại biểu các Sở Giáo dục và Đào tạo của 08 tỉnh, thành phố đại diện cho 7 vùng, miền trên cả nước được chỉ đạo thực hiện thử nghiệm diện rộng “Bảng hỏi về các độ tuổi và giai đoạn –ASQ 3.4”
Nội dung của lớp tập huấn bao gồm: Giới thiệu chung về ASQ áp dụng trên trẻ từ 36-60 tháng; sử dụng ASQ trong các chương trình/nghiên cứu khác tại Việt Nam; kinh nghiệm nghiên cứu thích ứng ASQ trên thế giới và tại Hàn Quốc, Trung Quốc; kế hoạch thích ứng của Bộ Giáo dục và Đào tạo; trình bày quy trình thử nghiệm diện hẹp tại Việt Nam; trình bày kết quả thử nghiệm diện hẹp tại Việt Nam; thiết kế, thử nghiệm diện rộng: Mẫu, quy trình, kế hoạch; hướng dẫn quy trình nghiên cứu tại Việt Nam; hướng dẫn phân tích dữ liệu và xác định norm cho nghiên cứu của Việt Nam; tham vấn cách sử dụng ASQ hiệu quả trong tương lai.
Ảnh 1. Các đại biểu tham dự lớp tập huấn
Ages and Stages Questionnaires (ASQ): Được gọi trong tiếng Việt là Bảng hỏi về các độ tuổi và giai đoạn. Đây là một bảng hỏi do phụ huynh tự điền để sàng lọc sự phát triển nói chung của trẻ em trong độ tuổi từ 0-5 tuổi rưỡi. ASQ bao trùm 5 lĩnh vực phát triển (giao tiếp, vận động tinh, vận động thô, giải quyết vấn đề và cá nhân-xã hội) và một phần câu hỏi chung.
Mỗi một lĩnh vực bao gồm 6 câu hỏi được sắp xếp theo mức độ khó dần. Các câu hỏi này được các chuyên gia về đánh giá trẻ em của trường Đại học Oregon (Mỹ) nghiên cứu dựa trên rất nhiều các công cụ chẩn đoán chuyên sâu cho trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, các câu hỏi miêu tả những kỹ năng dễ dàng được quan sát hay nhận biết, do vậy, phụ huynh có thể thực hiện bảng hỏi này mà hầu như không cần đến sự hỗ trợ của chuyên gia.
Ảnh 2. Các đại biểu tham dự lớp tập huấn
Đối với phần chung, phụ huynh sẽ cần trả lời các câu hỏi liên quan đến chất lượng thực hiện một số kỹ năng cụ thể của trẻ, hay các vấn đề về sức khỏe, hay di truyền.
ASQ là một thang đánh giá sàng lọc vì vậy vai trò của nó là xác định ra những trẻ em cần sự hỗ trợ để có thể tham gia tốt vào môi trường học tập. Đối với những trẻ em có nhu cầu đặc biệt như thế, các chuyên gia sẽ có một số những chỉ dẫn và lựa chọn các hình thức hỗ trợ phù hợp, ví dụ như: theo dõi, sàng lọc lại, hay đưa đi thực hiện các chẩn đoán chuyên sâu hơn.
Tỉnh Điện Biên lựa chọn 02 đơn vị cấp huyện là Điện Biên và Tủa Chùa với 06 trường mầm non để thử nghiệm “ Bảng hỏi về các độ tuổi và giai đoạn –ASQ 3.4” trong năm học 2016-2017./.