banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

CĐN-Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Thứ tư - 06/12/2017 03:04
Trong thời gian qua, các cấp Công đoàn trong ngành Giáo dục và Đào tạo luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn cơ sở, coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động Công đoàn, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam và Đại hội X Công đoàn tỉnh Điện Biên; Công đoàn ngành Giáo dục đã xác định rõ mục tiêu đó là “Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu, lấy cán bộ, nhà giáo, lao động làm đối tượng vận động; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ, nhà giáo, lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ; góp phần xây dựng Công đoàn vững mạnh”. Công đoàn các cấp đã khắc phục nhiều khó khăn tiếp tục đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, thu hút, tập hợp ngày càng đông đảo cán bộ, nhà giáo, lao động; tích cực tuyên truyền, phổ biến và thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đặc biệt là thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, nhà giáo, lao động.

Công đoàn ngành Giáo dục đã tập trung chỉ đạo cơ sở thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, nhà giáo, lao động. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03 -CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị  gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Các Công đoàn cơ sở tùy vào điều kiện của cơ quan, đơn vị, trường học đã có nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, nhiều cách làm hay, sáng tạo, được dư luận đánh giá cao và tạo hiệu quả thiết thực. Một nội dung luôn được các Công đoàn cơ sở quan tâm, coi là nhiệm vụ hàng đầu đó là công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; các Công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và Hội nghị người lao động; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách như: chế độ tiền lương, thưởng, BHXH, BHYT…của cán bộ, nhà giáo, lao động khi có những vấn đề nảy sinh công đoàn phối hợp với chính quyền giải quyết kịp thời, thỏa đáng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động; quan tâm, động viên, thăm hỏi kịp thời đoàn viên, cán bộ, nhà giáo, lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo…Việc đổi mới, nội dung phương thức hoạt động còn thể hiện trong tổ chức, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, nhà giáo, lao động, trong đó nổi bật như các phong trào, cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo";  “Học tập nâng cao trình độ mọi mặt đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH-HĐH”; và các phong trào thi đua chuyên đề: "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"; “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” gắn với thi đua chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, của địa phương. Sau mỗi đợt thi đua có sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng đoàn viên, cán bộ, nhà giáo, lao động có thành tích xuất sắc, đồng thời nhân rộng điển hình tiên tiến. Công đoàn ngành Giáo dục thường xuyên hướng dẫn nghiệp vụ công tác Công đoàn cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở…  Qua đó đã bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp hoạt động cho cán bộ công đoàn góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của từng công đoàn cơ sở. Cùng với đó, các cấp công đoàn luôn tạo ra những sân chơi bổ ích, lý thú thu hút sự tham gia đông đảo của đoàn viên, cán bộ, nhà giáo, lao động thông qua các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, giao lưu, tọa đàm, các hội thi, nói chuyện chuyên đề, tổ chức đi tham quan học tập kinh nghiệm… Những hoạt động trên đã tạo được không khí thi đua sôi nổi trong học tập, lao động, sản xuất, đặc biệt là sự tin tưởng của đoàn viên, cán bộ, nhà giáo, lao động với tổ chức công đoàn, từ đó tạo động lực cho đoàn viên, cán bộ, nhà giáo, lao động phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

Thực tế đã chứng minh việc đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở là vô cùng quan trọng, quyết định sự phát triển của tổ chức công đoàn, do đó để xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, trong thời gian tới các cấp Công đoàn ngành Giáo dục  cần tập trung một số nhiệm vụ sau:

- Tiếp tục  phổ biến, quán triệt kết luận 62 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội sâu rộng trong các cấp công đoàn. Trên cơ sở đó nâng cao nhận thức cho BCH, BTV và cán bộ công đoàn các cấp về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, coi đây là nhiệm vụ trọng tậm trong công tác xây dựng công đoàn cấp trên hoạt động toàn diện, công đoàn cơ sở vững mạnh.

- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền, chuyên môn đổi mới, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Xây dựng, cổ vũ, động viên kịp thời và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến. Chú trọng sơ kết, tổng kết các phong trào, các cuộc vận động.

  - Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đẩy mạnh các hoạt động xã hội, chăm lo và bảo vệ có hiệu quả quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, lao động; thực hiện tốt qui chế dân chủ ở cơ sở, các nội qui, qui chế cơ quan, doanh nghiệp.

- Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức vận động,  thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Quan tâm đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền giáo dục nhằm chuyển tải các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tổ chức công đoàn đến với đoàn viên, cán bộ, nhà giáo, lao động; tập trung hướng mạnh các hoạt động về cơ sở; phát huy quyền chủ động, sáng tạo các cấp công đoàn trong công tác vận động đoàn viên, cán bộ, nhà giáo, lao động phù hợp với đặc điểm của cơ quan, đơn vị, trường học.

Vai trò của công đoàn cơ sở trong tình hình hiện nay là hết sức quan trọng, vì thế đòi hỏi các cấp công đoàn phải không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để tập hợp thu hút đông đảo cán bộ, nhà giáo, lao động tham gia vào tổ chức Công đoàn, để tổ chức Công đoàn thực sự là mái ấm của đoàn viên, cán bộ, nhà giáo và lao động./.
 

Tác giả: Phạm Thị Thanh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập914
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm851
  • Hôm nay352,664
  • Tháng hiện tại1,763,401
  • Tổng lượt truy cập92,201,833
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi