banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Hiệu quả từ các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2020

Thứ ba - 06/10/2020 05:16
Dienbien.edu.vn - Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2020, Công đoàn Giáo dục các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, nâng cao và phát huy ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ).
Nâng cao ý thức bảo vệ pháp luật, góp phần tạo chuyển biến mới về chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật trong tình hình mới.

Theo đó, các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam được CBNGNLĐ và Công đoàn Giáo dục các cấp tổ chức thường xuyên, liên tục trong năm 2020. Đặc biệt trong tháng cao điểm từ ngày 15/10 đến 15/11/2020, nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được Công đoàn Giáo dục các cấp sôi nổi tổ chức, đem lại hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, CBNGNLĐ tham gia.
Về hình thức tuyên truyền, tùy theo điều kiện, các cấp công đoàn đã chủ động lựa chọn hình thức hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam phù hợp, thiết thực, hiệu quả, gắn với thực hiện nhiệm vụ được giao. Trong đó chú trọng đổi mới, đa dạng các hình thức hưởng ứng một cách linh hoạt, tiết kiệm và có sức lan tỏa sâu rộng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật như lồng ghép tuyên truyền pháp luật thông qua hội nghị, hội thảo, tọa đàm, các buổi sinh hoạt công đoàn… phù hợp với thực tế của cơ quan, đơn vị, trường học. Tổ chức sinh hoạt Ngày Pháp luật; thi tìm hiểu pháp luật, hỏi đáp pháp luật; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tư vấn, giải đáp pháp luật, đối thoại chính sách với người lao động.
Tuyên truyền cổ động trực quan như panô, áp phích, treo khẩu hiệu tại trụ sở cơ quan, đơn vị, trường học; tiếp tục xây dựng và phát huy hiệu quả việc sử dụng tủ sách pháp luật, góc bảo hộ lao động tại cơ sở. Tham gia kiểm tra, giám sát, kiến nghị xử lí những hành vi vi phạm pháp luật lao động ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Phát hiện, biểu dương tập thể, cá nhân tiêu biểu, nhân rộng những mô hình hay, cách làm mới, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.
Để tổ chức thực hiện tốt các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, Công đoàn ngành Giáo dục đã chỉ đạo, theo dõi hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2020 của các Công đoàn cơ sở; đồng thời hỗ trợ các đơn vị tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật đối với người lao động. Trong tháng cao điểm thực hiện Ngày Pháp luật Việt Nam, Công đoàn Giáo dục các cấp đã phối hợp tổ chức được nhiều buổi tuyên truyền thu hút trên 1.000 CBNGNLĐ tham gia. Các hoạt động tập trung chủ yếu vào một số nội dung như quán triệt, phổ biến chính sách, quy định mới, nhất là nội dung các luật được Quốc hội thông qua trong năm 2019, có hiệu lực thi hành trong năm 2020. Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về Bộ Luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Giáo dục và những quy định pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động gắn với tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Tham gia kiểm tra, kiến nghị, xử lí những hành vi vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Giáo dục ý thức, lợi ích của việc tuân thủ, chấp hành pháp luật gắn với giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, ý thức tuân thủ kỉ luật lao động, nâng cao ý thức trách nhiệm của CBNGNLĐ. Công đoàn Giáo dục các cấp còn tập trung tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong xây dựng, thực hiện bảo vệ pháp luật; nhân rộng những mô hình hay, cách làm mới, hiệu quả trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đối với CBNGNLĐ.
Thông qua các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam của Công đoàn Giáo dục các cấp  đã góp phần tạo sự chuyển biến trong việc nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong CBNGNLĐ. Đồng thời tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật của Công đoàn Giáo dục các cấp gắn với thực hiện chế độ chính sách, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Tác giả: Phạm Thị Thanh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,035
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm1,975
  • Hôm nay571,737
  • Tháng hiện tại2,049,304
  • Tổng lượt truy cập72,758,684
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi