banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác phát triển đảng viên

Chủ nhật - 28/08/2022 23:53
Dienbien.edu.vn - Phát triển Đảng trong đoàn viên, cán bộ, nhà giáo, người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, đơn vị, trường học.
Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, với vai trò là “sợi dây truyền nối” giữa Đảng với đoàn viên, CBNGNLĐ, công đoàn giáo dục các cấp đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể khác thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, số lượng đoàn viên được giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp không ngừng tăng lên (tính đến tháng 8/2022, tổng số đảng viên trong khối trực thuộc là 1.197/1.842, chiếm 64% tổng số đoàn viên). Đây là lực lượng quan trọng, góp phần to lớn trong việc đưa chủ trương, đường lối của Đảng đi vào cuộc sống, từ đó củng cố niềm tin của CBNGNLĐ đối với Đảng.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Công đoàn ngành Giáo dục đề ra, mỗi CĐCS ít nhất một năm giới thiệu 01 đoàn viên ưu tú cho tổ chức Đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp vào Đảng. Công đoàn giáo dục các cấp đã có nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, quan tâm bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp, tập trung đổi mới nội dung công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Đảng, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao ý thức chính trị, giác ngộ giai cấp, tinh thần tự giác phấn đấu để trở thành đảng viên, thông qua việc thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Mặt khác giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần dân tộc, tác phong lao động công nghiệp và đạo đức nghề nghiệp cho đoàn viên bằng nhiều hình thức phong phú. Cùng với đó, CĐCS trực thuộc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước như: phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”; phong trào “Học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ”gắn với phong trào “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động; Phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” trong nữ CBNGNLĐ; Phong trào “Xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân viên chức lao động và xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá”. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn, tạo điều kiện, môi trường cho đoàn viên, CBNGNLĐ thể hiện năng lực và phẩm chất, cũng như động cơ phấn đấu đúng đắn để trở thành đảng viên, góp phần bổ sung nguồn nhân lực mới cho Đảng. 
Lễ kết nạp Đảng viên mới Chi bộ TTHTPTGDHN tỉnh Điện Biên
Với nhiều giải pháp được triển khai cùng với công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, các cấp công đoàn đã tích cực đóng góp ý kiến phát triển đảng viên, xây dựng chi bộ ở các cơ quan, đơn vị, trường học, đồng thời nắm bắt và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, nhà giáo, người lao động với Đảng, Nhà nước để có những chính sách phù hợp. Giới thiệu những đoàn viên công đoàn, CBNGNLĐ ưu tú, cán bộ CĐCS tiêu biểu có trình độ, đủ năng lực tham gia vào các vị trí lãnh đạo của Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể. Kết quả tính từ năm 2018 đến nay, CĐCS trực thuộc đã giới thiệu 226 đoàn viên công đoàn ưu tú để các cấp ủy xem xét, bồi dưỡng, trong đó đã kết nạp được 206 đoàn viên vào Đảng. 
Để tiếp tục khẳng định và nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác phát triển đảng viên, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Giáo dục đề ra một số giải pháp như sau:
1. Tiếp tục quán triệt, triển khai sâu rộng đến đoàn viên các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về công tác phát triển đảng viên, thành lập tổ chức cơ sở Đảng, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên công đoàn trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, tư tưởng chính trị, bản chất giai cấp công nhân cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Công đoàn cấp trên, từ đó bồi dưỡng lý tưởng của Đảng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động.
3. Phối hợp với chuyên môn đồng cấp tiếp tục chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, nhà giáo, người lao động, đảm bảo quyền lợi chính trị và nâng cao chất lượng cho đoàn viên và CBNGNLĐ.
4. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động với những nội dung cụ thể, thiết thực, tạo môi trường để đoàn viên, CBNGNLĐ phấn đấu rèn luyện, phát huy năng lực, sở trường công tác, qua đó phát hiện những nhân tố điển hình trong các hoạt động phong trào, để giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp;
5. Đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, thu hút nhiều đoàn viên, CBNGNLĐ tham gia vào các hoạt động do công đoàn tổ chức, chú trọng công tác phát triển đoàn viên gắn với phát triển đảng viên, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và tổ chức công đoàn vững mạnh.

Tác giả: Phạm Thị Thanh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập240
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm203
  • Hôm nay34,758
  • Tháng hiện tại1,187,649
  • Tổng lượt truy cập70,477,539
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi