banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

HKH- Những bước phát triển vững chắc của phong trào khuyến học

Thứ năm - 03/03/2016 22:45
dienbien.edu.vn- Thời gian qua, Hội Khuyến học (HKH) các cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động hiệu quả cùng đồng bào các dân tộc thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, các ngày kỷ niệm lớn của tỉnh, của đất nước. HKH các cấp tập trung đẩy mạnh tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác khuyến học tới các cơ sở, hội viên.
Trọng tâm là đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học và việc thực hiện thí điểm mô hình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” (theo tinh thần Quyết định số 281 của Thủ tướng chính phủ và Quyết định số 579 của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên).


Lãnh đạo UBMT TQ tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh trao Học bổng cho học sinh Tiểu học, THCS xã Tả Sìn Thàng, huyện Tủa Chùa.

 
Là một tỉnh vùng núi cao, biên giới địa bàn rộng, đi lại khó khăn, hiểm trở; đời sống của đồng bào các dân tộc ở một số địa bàn tỷ lệ hộ nghèo cao; kinh phí hoạt động của Hội Khuyến học cơ sở còn rất hạn hẹp; đội ngũ cán bộ làm khuyến học hầu hết là kiêm nhiệm... Nhưng với tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết của đông đảo cán bộ khuyến học các cấp nên công tác khuyến học của tỉnh năm qua đã có những bước phát triển, đạt một số kết quả vững chắc: HKH các cấp đã thường xuyên làm nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động các lực lượng tham gia công tác khuyến học. Công tác phát triển hội viên và cơ sở Hội đã có những bước phát triển khá mạnh, tính đến hết tháng 11 năm 2015, các cơ sở Hội đã phát triển 10.976 hội viên, nâng số hội viên toàn tỉnh lên 136.270 hội viên chiếm tỷ lệ 25,6 % so với dân số của tỉnh; 100% xã phường, thị trấn thành lập Hội Khuyến học. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 1.977 chi hội và 873 Ban Khuyến học, trên 90% cơ sở có tổ chức công đoàn thành lập Ban Khuyến học, 83% thôn bản có tổ chức khuyến học. Đây là cơ sở quan trọng đã và đang đóng góp vào công tác khuyến học, thúc đẩy sự nghiệp giáo dục của tỉnh phát triển. Đặc biệt HKH các cấp đã tập trung triển khai thực hiện Quyết định 281 của Thủ tướng chính phủ và Quyết định 579 của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh; Chỉ đạo triển khai thí điểm nội dung trên tại một huyện, 12 xã, 15 dòng họ, 15 thôn bản và 75 hộ gia đình. Cùng với việc triển khai thí điểm, HKH các huyện thị còn triển khai sâu rộng tới các xã, phường, thôn bản về thực hiện mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập. Cùng với việc triển khai, chỉ đạo thí điểm thực hiện Quyết định 281, HKH các cấp thường xuyên chăm lo xây dựng tổ chức Hội vững mạnh và tập trung chỉ đạo có hiệu quả phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học. Kết quả trên đã được thể hiện qua bình xét ở các cơ sở: Số gia đình được công nhận gia đình hiếu học đạt 44.550/65.691 gia đình đăng ký; Dòng họ hiếu học đạt 367/685 dòng họ đăng ký; Cộng đồng khuyến học đạt 501/682 cộng đồng đăng ký.

Công tác khuyến học, khuyến tài trong trường học có nhiều chuyển biến tích cực động viên, khích lệ kịp thời giáo viên, học sinh thi đua dạy tốt học tốt; Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia... HKH tỉnh đã khen thưởng cho 1.949 học sinh giỏi cấp tỉnh, thưởng 24 học sinh đạt học sinh giỏi quốc gia, 77 giáo viên đạt thành tích trong Hội thi “Cô giáo tài năng duyên dáng” và các đơn vị trường học được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia với số tiền 330 triệu đồng; Cấp học bổng cho học sinh nghèo, vùng bị ảnh hưởng lũ lụt; Địa bàn đặc biệt khó khăn và trợ cấp Học bổng 1 lần cho học sinh thi đỗ Đại học với số tiền 428 triệu đồng. HKH các huyện thị xã, thành phố và cơ sở đã khen thưởng cho 26.393 học sinh giỏi các cấp, học sinh thi đỗ vào các trường Đại học, giáo viên có thành tích trong giảng dạy với số tiền 1,3 tỷ đồng.


Đồng chí Trần Trọng Quyết -  Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao thưởng cho học sinh Làng trẻ SOS tỉnh Điện Biên năm học 2014-2015.

HKH các cấp còn làm nòng cốt trong việc liên kết và phối hợp với các cơ quan, đoàn thể cùng cấp tuyên truyền vận động các lực lượng tham gia đóng góp ngày công lao động, nguyên vật liệu, kinh phí để xây dựng trường lớp học, nhà ở cho học sinh bán trú, nhà công vụ cho giáo viên với tổng số tiền trị giá trên 10 tỷ đồng. Đồng thời còn vận động nhân dân hiến 14.400 m2 đất để xây dựng trường lớp học. Bên cạnh đó, HKH các cấp triển khai chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng Quỹ khuyến học gia đình đạt 66,6 tỷ đồng; Tiếp nhận sự ủng hộ xây dựng Quỹ, trao học bổng cho học sinh, tiếp nhận tài trợ giúp đỡ học sinh của các nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh về: Quần áo, đồ dùng học tập, chăn, màn trị giá hàng trăm triệu đồng.

Phát huy kết quả đạt được, HKH tỉnh xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016 là: Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài lập thành tích xuất sắc chào mừng Đại hội Khuyến học Việt Nam lần thứ V, 20 năm ngày thành lập Hội Khuyến học Việt Nam (2/10/1996-2/10/2016), 15 năm ngày thành lập HKH tỉnh Điện Biên (9/10/2001-9/10/2016); Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển hội viên, chú trọng vào các thôn bản vùng sâu vùng xa, biên giới, quan tâm chăm lo củng cố kiện toàn cơ sở hội và nâng cao chất lượng hoạt động tại các Chi hội. Tập trung triển khai sâu rộng phong trào xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập. Tuyên truyền vận động các lực lượng tham gia công tác khuyến học và đóng góp xây dựng Quỹ Khuyến học, HKH các cơ sở tiếp tục chỉ đạo thực hiện chương trình Quỹ Khuyến học gia đình. Tham gia đánh giá cộng đồng học tập cấp xã phường và tổ chức triển khai tập huấn cho cán bộ khuyến học các cấp về Bộ Tiêu chí đánh giá gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập. Thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể cùng cấp nâng cao chất lượng thực hiện chương trình phối hợp về công tác khuyến học và cùng với các đơn vị trường học đẩy mạnh các phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, dậy tốt học tốt góp phần đẩy mạnh phong trào khuyến học, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập182
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm162
  • Hôm nay53,024
  • Tháng hiện tại62,778
  • Tổng lượt truy cập74,397,978
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi