banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

CĐN-Từ năm 2018, nhiều thuận lợi khi sử dụng thẻ BHYT mới

Thứ tư - 10/01/2018 21:57
Theo BHXH Việt Nam, từ năm 2018, thông qua mã số BHXH trên thẻ BHYT, người dân có thể tra cứu thông tin quá trình tham gia và quyền lợi của mình trên Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam. Trong trường hợp dữ liệu không đầy đủ, cơ sở khám chữa bệnh (KCB) và cơ quan BHXH có trách nhiệm xác minh thông tin, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tham gia.
Nhiều điểm mới của thẻ BHYT năm 2018

Hiện nay, toàn quốc đã đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH cho 54.949.968 người, đạt tỉ lệ 76,9% tổng số người tham gia có mã số BHXH, tập trung vào các nhóm đối tượng hết hạn sử dụng thẻ tại thời điểm 31.12.2017 (người lao động, học sinh, sinh viên, người thuộc hộ gia đình nghèo, dân tộc thiểu số, xã đảo, huyện đảo...).

Trong đó, 22 BHXH tỉnh, thành phố có tỉ lệ đổi thẻ BHYT mới đạt trên 90% trở lên, như: Cao Bằng 99%, Hải Dương 98,5%, Hà Giang 98,4%, Long An 98,3%, Kiên Giang 98,3%. Các đối tượng còn lại (khoảng 14.881.099 người) có thẻ BHYT đã cấp còn hạn sử dụng sau ngày 31.12.2017 (như người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, hưu trí, trẻ dưới 6 tuổi) sẽ tiếp tục đổi thẻ mới từ nay đến trước thời điểm 30.6.2018.

Một số điểm mới của thẻ BHYT năm 2018: Thẻ BHYT mới không ghi thời hạn sử dụng (từ ngày... đến ngày....) như trước mà chỉ ghi thẻ bắt đầu có giá trị sử dụng. Để biết giá trị sử dụng thẻ, người tham gia có thể chủ động tra cứu trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam (địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn/) theo mã số BHXH ghi trên thẻ; danh sách cấp thẻ lưu tại đơn vị quản lý đối tượng.
Trường hợp vẫn còn vướng mắc, có thể liên hệ với cơ quan BHXH qua tổng đài số 1900969668 để được giải đáp. Đến kỳ hạn đóng tiền BHYT, cơ quan BHXH sẽ có trách nhiệm thông tin kịp thời và đôn đốc đơn vị, người tham gia tiếp tục đóng BHYT đảm bảo đúng quy định.

Trường hợp đổi thẻ mới ghi giá trị sử dụng trong năm 2017. Sang năm sau nếu tiếp tục tham gia, cơ quan BHXH sẽ chỉ cấp nối tiếp giá trị sử dụng thẻ trong dữ liệu từ ngày 1.1.2018 và in danh sách cấp thẻ gửi đơn vị quản lý đối tượng để thông tin về giá trị sử dụng mới của thẻ BHYT, thẻ đã cấp cho người tham gia trong năm 2017 vẫn tiếp tục được sử dụng mà không in, đổi thẻ mới.
“Đây là điểm mới và thuận lợi của việc sử dụng thẻ BHYT mới, được đồng bộ với hệ thống dữ liệu quốc gia mà BHXH Việt Nam đã xây dựng. Hệ thống sẽ tiếp tục cập nhật dữ liệu tham gia, không cần phải đổi thẻ sau mỗi năm như trước đây” - ông Nguyễn Văn Hiếu nói.

Về hồ sơ đăng ký của một số trường hợp vắng mặt tại nơi cư trú mà UBND cấp xã, phường chưa lấy được tờ khai để hoàn thiện thủ tục nộp cho cơ quan BHXH; trường hợp những người này chưa nhận được thẻ mới khi có nhu cầu KCB BHYT thì cần chủ động đến cơ quan BHXH kê khai và lấy thẻ BHYT mới. Nếu thẻ cũ còn giá trị sử dụng thì vẫn tiếp tục được dùng để KCB.

Một số đối tượng được đổi thẻ mới (không còn ghi thời điểm thẻ hết giá trị sử dụng), trong dữ liệu tra cứu giá trị sử dụng thẻ chỉ đến 31.12.2017 do cơ quan quản lý đối tượng không kịp phê duyệt danh sách trước thời điểm 1.1.2018. Vì vậy, để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi BHYT, người tham gia cần liên hệ ngay với cơ quan quản lý đối tượng để sớm chuyển danh sách phê duyệt mua BHYT năm 2018 cho cơ quan BHXH.

Không bỏ sót quyền lợi của người tham gia BHYT

Trường hợp người có thẻ BHYT đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia, sẽ được hưởng theo đối tượng có quyền lợi BHYT cao nhất và chỉ được cấp 1 thẻ BHYT duy nhất theo đối tượng có thứ tự đầu tiên quy định tại Điều 12 Luật BHYT. Vì vậy, người tham gia cần chủ động thông tin và cung cấp các giấy tờ chứng minh quyền lợi BHYT cao hơn cho cơ quan BHXH.

Đối với các cơ sở KCB BHYT, khi tra cứu thông tin về thẻ BHYT của người tham gia trên Cổng Thông tin giám định BHYT mà cơ sở dữ liệu không đầy đủ hoặc không đúng thì liên hệ với phòng/bộ phận giám định BHYT của cơ quan BHXH nơi ký hợp đồng KCB BHYT để xác minh mà không được phép yêu cầu người bệnh quay về đổi thẻ BHYT.

Hệ thống phần mềm đảm bảo việc hỗ trợ các cơ sở khám chữa bệnh tra cứu được giá trị của cả thẻ BHYT có mã số BHXH và thẻ BHYT cũ trong trường hợp người tham gia BHXH xuất trình 1 trong 2 thẻ BHYT còn giá trị để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia khi đi khám, chữa bệnh.

Trên thực tế, có trường hợp thẻ mới của người bệnh đã hết thời hạn sử dụng, nhưng thẻ BHYT cũ vẫn còn thời hạn sử dụng. Nguyên nhân là đơn vị sử dụng lao động đã báo cắt giảm thẻ BHYT cũ khi chấm dứt HĐLĐ nhưng cơ quan BHXH không yêu cầu đơn vị thu hồi do dữ liệu quá trình tham gia đã được cập nhật trên Hệ thống dữ liệu quốc gia (hiện nay có khoảng 4 triệu thẻ BHYT hết hạn sử dụng trong dữ liệu điện tử do các đơn vị sử dụng lao động báo giảm).

Việc cập nhật dữ liệu một số trường hợp chưa kịp thời đã được BHXH Việt Nam giải quyết ngay trong ngày đầu tiên thẻ BHYT mới có hiệu lực. Để không xảy ra thêm các trường hợp đó, BHXH Việt Nam đã yêu cầu Trung tâm CNTT trong tháng 1.2018 phải luôn có 1 tổ “trực chiến” đảm bảo toàn bộ cơ sở dữ liệu cũ và mới đều được thống nhất, đưa lên Cổng Thông tin điện tử của ngành, không bỏ sót quyền lợi của người tham gia.

Trường hợp người có thẻ BHYT đang điều trị tại cơ sở KCB nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng, đại diện BHXH Việt Nam cho biết, ngày 29.12.2017, BHXH Việt Nam đã ban hành công văn số 5917/BHXH-CSYT hướng dẫn riêng các trường hợp này. Theo đó, quỹ BHYT vẫn thanh toán chi phí KCB trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng theo chế độ quy định cho đến hết đợt điều trị ngoại trú cho người bệnh BHYT.

Đối với trường hợp điều trị nội trú, quỹ BHYT sẽ thanh toán chi phí cho đến khi ra viện cho các trường hợp thẻ hết hạn sử dụng vào cuối năm tài chính (ngày 31.12), và chưa có thẻ BHYT mới do các nguyên nhân khách quan (khâu lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT không kịp thời; cơ quan, đơn vị, hộ gia đình đã tham gia BHYT nhưng chưa kịp nhận thẻ BHYT).

Trường hợp cơ quan, đơn vị chưa tham gia BHYT cho NLĐ trong năm tài chính mới, cơ quan BHXH sẽ thông báo để chủ sử dụng lao động biết về việc này và nêu rõ người bệnh sẽ không được quyền lợi KCB BHYT khi thẻ BHYT đã hết hạn sử dụng.

Về việc xác định thời điểm đủ 5 năm liên tục ghi trên thẻ BHYT hiện nay của một số trường hợp còn chưa chính xác, BHXH cho biết, nguyên nhân là do quá trình tham gia cấp theo các mã thẻ khác nhau chưa đồng bộ với mã số BHXH trên thẻ BHYT mới. Vì vậy, đơn vị và người tham gia cần hỗ trợ cơ quan BHXH kiểm tra ngay khi nhận thẻ, nếu chưa đúng thì thông tin lại cho cơ quan BHXH để rà soát danh sách và đổi thẻ BHYT./.

Tác giả: Phạm Thị Thanh Bình

Nguồn tin: Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập198
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm185
  • Hôm nay24,257
  • Tháng hiện tại731,919
  • Tổng lượt truy cập70,021,809
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi