banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

TTr: Triển khai thi hành Luật tiếp cận thông tin

Thứ sáu - 27/07/2018 05:14
Ngày 26/7/2018, Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị triển khai Luật tiếp cận thông tin, tham dự Hội nghị có hơn 100 cán bộ, công chức: Lãnh đạo Văn phòng HĐND tỉnh, Lãnh đạo Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Lãnh đạo Phòng Công tác HĐND -Văn phòng HĐND tỉnh, Lãnh đạo phòng Nội chính - Văn phòng UBND tỉnh, công chức làm công tác pháp chế các Sở, ngành tỉnh, Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở Tư pháp.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Phạm Đình Quế, Giám đốc Sở Tư pháp nhấn mạnh: Luật tiếp cận thông tin có hiệu lực từ ngày 01/7/2018. Đây là văn bản luật rất quan trọng đề nghị các Sở ngành, các cấp; Hội đồng phổ biến pháp luật, báo cáo viên pháp luật trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ cần quan tâm triển khai tuyên truyền phổ biến luật bằng nhiều hình thức phù hợp,  tạo chuyển biến trong việc chấp hành và thực thi pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân để nội dung văn bản pháp luật đi vào cuộc sống, phát huy được giá trị trong thực tiễn.

 

v

 Ông Phạm Đình Quế Giám đốc Sở tư pháp phát biểu khai mạc Hội nghị

 
Tại Hội nghị các học viên được nghe nội dung cơ bản của Luật tiếp cận thông tin; thảo luận trao đổi những vấn đề chua rõ của Luật tiếp cận thông tin:

 - Nguyên tắc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin; chủ thể thực hiện quyền tiếp cận thông tin; thông tin công dân được tiếp cận, thông tin công dân không được tiếp cận và thông tin công dân được tiếp cận có điều kiện; Quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc tiếp cận thông tin; các phạm vi và trách nhiệm cung cấp thông tin; cách thức tiếp cận thông tin; các hành vi bị nghiêm cấm; chi phí tiếp cận thông tin; giám sát việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin;

- Công khai thông tin: Thông tin phải được công khai; hình thức, thời điểm công khai; phương pháp và địa điểm công khai.

- Các quy định về cung cấp thông tin theo yêu cầu: Thông tin được cung cấp theo yêu cầu; hình thức yêu cầu cung cấp thông tin; hình thức cung cấp thông tin theo yêu cầu; tiếp nhận và từ chối giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin. Trình tự thủ tục cung cấp thông tin.

- Trách nhiệm bảo đảm thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân

Quyền tiếp cận thông tin là một trong những quyền cơ bản của con người, của công dân, được ghi nhận trong tuyên ngôn thế giới về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc và trong Hiến pháp Việt Nam.

Luật tiếp cận thông tin là một trong các văn bản luật triển khai Hiến pháp năm 2013; thực hiện chương trình hành động sống và làm viẹc theo pháp luật;

Luật tiếp cận thông tin giúp bảo đảm thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nhất là các thông tin liên quan trực tiếp đến việc thực hiện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Luật tiếp cận thông tin quy định trách nhiệm cung cấp thông tin của cơ quan Nhà nước góp phần xây dựng một xã hội cởi mở về thông tin và một Chính phủ công khai, minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động quản lý, chỉ đạo và điều hành./.

Tác giả: Nguyễn Ngọc Đông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập567
  • Máy chủ tìm kiếm72
  • Khách viếng thăm495
  • Hôm nay55,257
  • Tháng hiện tại3,320,110
  • Tổng lượt truy cập74,029,490
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi