banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

VP - HỌC TRÒ TÔI

Thứ tư - 02/05/2018 03:20
Dienbien.edu.vn - Trong suốt quãng thời gian gần 20 năm đứng trên bục giảng, gần 20 năm thầm lặng “lái đò”, tôi đã “chở” khá nhiều trò xuất sắc, thậm chí nhiều trò cá biệt mà giờ đây các em đều đã, đang thành công trong cuộc sống. Và hôm nay, tôi lại có thêm một ấn tượng thật sâu sắc về cậu học trò đầy ý chí và nghị lực- em Đặng Phúc Quý, lớp phó học tập lớp 12A1, Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ.
Nhắc đến Quý, rất nhiều thầy cô và học sinh ở trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ đều biết đến em như một tấm gương về học tập, sự cần mẫn chăm chỉ và nghiêm túc. Sinh ra và lớn lên ở xã Thanh Luông, huyện Điện Biên trong một gia đình thuần nông, mẹ hay đau ốm quanh năm, em gái nhỏ tuổi, Quý luôn tỏ ra xứng đáng với vai trò con trai lớn trong gia đình. Ngoài việc học tập ở trường em luôn dành thời gian còn lại để chăm em và giúp đỡ công việc trong gia đình. Tôi đã khá ngạc nhiên, khi một học sinh lớp 10 được cô giáo đề nghị dạy ôn tăng cường cho học sinh giỏi miễn phí nhưng em đã cảm ơn và từ chối. Sau này tìm hiểu tôi mới biết nguyên nhân thực sự em từ chối không phải vì em không muốn học hay sợ học mà vì thời gian đó là thời gian Quý giúp bố mẹ đón và chăm sóc cô em gái 5 tuổi.
1
Góc học tập của học sinh Đặng Phúc Quý
 
Sau khi tốt nghiệp THCS với kết quả loại giỏi, Đặng Phúc Quý trở thành học sinh trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ. Đầu năm học 2015- 2016, em học tại lớp 10B7, đến giữa học kỳ I, nhờ vào kết quả học xuất sắc môn Tiếng Anh, theo nguyện vọng của em, tôi đề xuất với Ban giám hiệu cho Quý về lớp 10A1 do tôi làm chủ nhiệm. Từ đó đến nay, Quý đã không phụ lòng tin tưởng của thầy cô. Quý đã chinh phục thầy cô và các bạn trong lớp bằng sự nỗ lực vươn lên trong học tập, bằng sự kiên trì, bền bỉ, không quản ngại gian khổ, khó khăn. Em không chỉ học tốt môn Tiếng Anh, mà hầu hết các môn học khác em đều đạt điểm tốt. Chỉ sau một tháng chuyển sang lớp tôi,  Quý đã được cả lớp tín nhiệm bầu làm lớp phó học tập. Tất cả các thầy cô trong trường đều yêu mến cậu học trò này. Quý đã luôn được các thầy cô trong trường quan tâm động viên kịp thời cả về vật chất và tinh thần. Em thường tâm sự: “Em thật tự hào khi được là học sinh của ngôi trường này, may mắn được gặp các thầy, các cô trường mình. Từ đáy lòng em xin gửi đến các Thầy Cô lòng biết ơn sâu sắc”

Bên cạnh bản tính trầm, ít nói, rụt rè Quý luôn có tinh thần cầu thị, biết khắc phục yếu điểm của mình. Khi được góp ý, động viên của thầy cô và các bạn, Quý đã bắt đầu xung phong tham gia các hoạt động câu lạc bộ, trở thành một thành viên tiêu biểu, xuất sắc trong vũ điệu Chachacha...

Hơn tất cả, bằng ý chí và nghị lực của mình, cậu học trò nhỏ nhắn này đã giành được cả một bề dày những thành tích. Từ khi là học sinh tiểu học đến nay, 11 năm Quý luôn đạt danh hiệu Học sinh giỏi toàn diện. Lớp 10 em đạt giải Nhất, lớp 11 em đạt giải Ba, lớp 12 em đạt giải Nhì đều ở môn Tiếng Anh kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh; đạt giải Khuyến khích cuộc thi IOE; giải Nhì cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học với đề tài: “Cẩm nang du lịch ở Điện Biên (song ngữ, Anh - Việt).
2
Học sinh Đặng Phúc Quý (đứng thứ hai từ phải sang) cùng đội tuyển Tiếng Anh
 
Giờ đây khi nhìn lại thành tích mà em đã đạt được tôi thực sự cảm phục nỗ lực vươn lên của em. Em đã thành công trong quá trình vượt lên mọi khó khăn về hoàn cảnh, hơn hết là vượt lên chính mình để phấn đấu thực hiện ước mơ hoài bão của mình. Cùng với tình yêu âm nhạc, thích học đàn Ukulele, Quý đam mê nhất là ngoại ngữ. Em học Tiếng Anh bằng mọi cách, mọi lúc, mọi nơi. Khi bộc bạch về ước mơ của mình, Quý nói: “Vì em hay ốm nên từ nhỏ em đã mơ ước trở thành bác sĩ. Bây giờ đã trưởng thành hơn, em vẫn muốn làm bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người-nhất là mẹ em. Nhưng trước tiên, muốn phấn đấu thi đỗ đại học và có được công việc yêu thích thì em còn phải nỗ lực rất nhiều”. Hàng ngày, ngoài việc tăng cường trau dồi, nâng cao kiến thức và tự học, em còn luôn dành thời gian tập thể dục để rèn luyện thể lực cho bản thân.

Vừa là cô giáo dạy Tiếng Anh, vừa là cô chủ nhiệm của Quý trong gần ba năm học, tôi tin - niềm tin chắc chắn rồi đây em sẽ trưởng thành, em sẽ đạt được ước mơ của mình. Tôi đã, đang và sẽ luôn bên em để trợ giúp, động viên, tiếp sức cho em.

Cho tới hôm nay, Quý vẫn luôn là niềm tự hào của bố mẹ, của thầy cô và các bạn đang chung học cùng em dưới mái trường Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ yêu dấu./.

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Cúc

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 3.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập173
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm154
  • Hôm nay22,904
  • Tháng hiện tại730,566
  • Tổng lượt truy cập70,020,456
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi