banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Hành trình thắp sáng tri thức vùng cao của ngôi trường được tặng thưởng Huân chuơng Lao động hạng Ba

Thứ sáu - 31/03/2023 05:15
Dienbien.edu.vn - Trên hành trình từ Hà Nội lên Điện Biên, đến trung tâm huyện Tuần Giáo lại vượt qua 50 km đường vòng cua với nhiều đá sỏi, ta đến với huyện vùng cao Tủa Chùa thuộc tỉnh Điện Biên. Nằm ở trung tâm huyện, giữa âm vang của núi rừng Tây Bắc và bạt ngàn hoa ban nở trắng là mái trường THPT Tủa Chùa. Thành lập từ năm 1996, qua 27 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt.
 Tiền thân của Trường THPT Tủa Chùa là Trường phổ thông cấp 2 - 3 huyện Tủa Chùa. Là một trong ba trường THPT của huyện, trường được giao  nhiệm vụ giáo dục đào tạo học sinh là con em dân tộc vùng cao học cấp trung học, góp phần  phát triển sự nghiệp giáo dục cho tỉnh nhà. Trải qua một chặng đường khó khăn, gian khổ nhưng các lớp thế hệ thầy cô giáo đã thể hiện hết tâm huyết trách nhiệm trong sự nghiệp trồng người, các lớp thế hệ học sinh của ngôi trường thân yêu nay đã trưởng thành, trở thành những công dân có ích cho xã hội. 
Năm học 1996-1997, Trường cấp 2-3 Tủa Chùa chính thức khai giảng năm học đầu tiên với 17 thầy cô giáo - CBVC và hơn 400 học sinh. Đó là một năm học đầy nhọc nhằn với bộn bề công việc, nhưng song hành với những khó khăn  là niềm vui lớn của thầy và trò nhà trường khi bắt đầu nhiệm vụ ươm mầm, thắp sáng ước mơ chiếm lĩnh tri thức cho con em dân tộc thiểu số của một huyện nghèo thuộc tỉnh Điện Biên. Học sinh của nhà trường phần lớn là con em dân tộc Thái, Mông, Xá trình độ nhận thức còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, với trách nhiệm, nhiệt huyết của nhà giáo, với khát khao cháy bỏng thắp sáng tri thức cho thế hệ trẻ vùng cao, tập thể cán bộ công nhân viên nhà trường luôn nỗ lực vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Năm 2000 để đáp ứng yêu cầu của sự phát triển nhanh sự nghiệp giáo dục huyện, trường cấp 2-3 huyện Tủa Chùa được chia tách. Khối THPT đổi tên thành trường THPT Tủa Chùa, khối THCS tách thành trường THCS huyện Tủa Chùa. Lúc này nhà trường gồm 6 lớp với 251 hoc sinh được chia thành 3 khối (khối 10,11,12 ). Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ chính quyền địa phương và ngành giáo dục, sự cố gắng không ngừng vươn lên của tập thể cán bộ giáo viên nhà trường, trường THPT Tủa Chùa trở thành một trong những trường cấp THPT uy tín của toàn  huyện.


Hân hoan đón các em HS lớp 10 vào trường
Lửa thử vàng, gian nan thử sức! Trong những năm qua thầy và trò  nhà trường luôn quyết tâm thi đua dạy tốt - học tốt. Tỉ lệ học sinh giỏi cấp tỉnh, học sinh đỗ tốt nghiệp THPT luôn đạt kết quả cao. Tỉ lệ học sinh thi đỗ vào các trường CĐ, ĐH, TCCN đạt 68,5%. Học sinh nhà trường cũng tích cực tham gia các cuộc thi do Bộ, Sở giáo dục phát động và giành được nhiều giải thưởng đáng khích lệ như Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học, Hội khỏe Phù Đổng, Đại hội TDTT cấp tỉnh đạt nhiều giải cao….. Chính những thành tích ấy đã làm dày thêm truyền thống vẻ vang của nhà trường.  Từ mái trường này, những học sinh miền núi đã trưởng thành có mặt khắp mọi miền Tổ quốc để xây dựng quê hương đất nước, trong đó có nhiều người đã và đang giữ các chức vụ quan trọng trong chính quyền, nhiều người là Thạc sĩ, Tiến sĩ, nhà hoạt động nghệ thuật, sỹ quan cao cấp trong lực lượng quân đội, Công an nhân dân Việt Nam…
Hội đồng Sư phạm nhà trường đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1
Năm học 2022-2023, nhà trường  có tổng số 18 lớp với 713 học sinh. Cơ sở vật chất nhà trường ngày một khang trang với 20 phòng học kiên cố, các phòng thư viện, phòng tin học, thí nghiệm, phòng học ngoại ngữ….với trang thiết bị hiện đại phục vụ tốt cho công tác dạy và học. Nhà trường hiện có 47 giáo viên, cán bộ, nhân viên, trong đó có 03 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 17 giáo viên giỏi cấp trường, 03 đồng chí có trình độ thạc sĩ. Đội ngũ giáo viên nhà trường hầu hết ở ngoài huyện chuyển đến, nhiều người quê ở tận Nghệ An, Thanh Hóa. Lần đầu tiên xa quê về công tác tại trường, đối diện với những khó khăn, vất vả  thường ngày  nhưng thầy cô lại được nhân dân, phụ huynh học sinh yêu thương, kính trọng, giúp đỡ, đã tạo động lực tinh thần để vượt qua khó khăn, bám trường, bám lớp với phương châm “tất cả vì học sinh vùng cao thân yêu”.

Đ/c Nguyễn Sỹ Quân - Tỉnh Ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tủa Chùa trao Bằng khen Bộ GDĐT và Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh Điện Biên cho nhà trường tại Lễ khai giảng năm học 2019-2020

Với định hướng xây dựng đội ngũ theo hướng chuẩn hoá, dưới sự lãnh đạo của chi bộ, phối hợp cùng BCH Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, vận động sự đóng góp có hiệu quả của phụ huynh ; đồng thời kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp suốt 27 năm qua, trường THPT Tủa Chùa đã đạt được những thành tích đáng tự hào: nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc, được nhận Bằng khen của Bộ GDĐT, UBND tỉnh, Bằng khen của Thủ Tướng Chính Phủ, Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh Điện Biên. Năm 2020, nhà trường đã đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ 1. Năm 2023 trường THPT Tủa Chùa – ngôi trường THPT đầu tiên của huyện Tủa Chùa vinh dự được đón nhận Huân Chương lao động hạng 3,  nhà trường đã và đang tiếp tục khẳng định vị thế hiện tại và định hướng tốt cho tương lai. Những thành tích đáng tự hào ấy đã ghi dấu hành trình vượt khó vươn lên của tập thể sư phạm nhà trường trong thực hiện sứ mệnh cao cả ươm mầm xanh trên đá núi –sự nghiệp vinh quang mà Đảng và nhân dân giao phó.
  Tiếp nối truyền thống vẻ vang những năm qua, thế hệ thầy và trò nhà trường hôm nay nguyện cống hiến tất cả tâm, sức và trí tuệ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, xây dựng trường THPT Tủa Chùa thành một địa chỉ tin cậy, một điểm sáng về giáo dục vùng cao. Tiếp tục xây dựng phát huy sức mạnh của ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia, trong xu thế phát triển chung của ngành giáo dục, nhà trường đã xác định  nhiệm vụ định hướng chiến lược phát triển giáo dục trong giai đoạn mới dựa trên tinh thần tự chủ, tự chiụ trách nhiệm , khắc phục bệnh thành tích trong dạy học và tiêu cực trong thi cử, chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tạo điều kiện cho các thầy cô giáo ổn định cuộc sống, động viên các thầy cô giáo học tập chương trình sau Đại học, tổ chức tốt các hoạt động chuyên môn để nâng cao thực chất hiệu quả dạy – học của nhà trường. Để làm tốt nhiệm vụ trên trường THPT Tủa Chùa phải thực hiện tốt yêu cầu xã hội hoá giáo dục, xây dựng và phối hợp chặt chẽ với Hội phụ huynh học sinh, Hội khuyến học cũng như các cơ quan đoàn thể, các tổ chức xã hội ở địa phương, nhằm tạo ra sự nhất trí đồng thuận cao, hỗ trợ các điều kiện để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh tiên tiến và hiện đại,để nâng cao chất lượng dạy và học, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ và nhân dân đã trao gửi.
Trên hành trình thắp lửa tri thức, ươm mầm những ước mơ, chúng tôi tin tưởng rằng Trường THPT Tủa Chùa mãi mãi là địa chỉ giáo dục tin cậy cho con em các dân tộc vùng cao huyện Tủa Chùa. Chúc nhà trường vững bước trên con đường phát triển với một niềm tin thắng lợi!

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập270
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm224
  • Hôm nay57,826
  • Tháng hiện tại1,210,717
  • Tổng lượt truy cập70,500,607
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi