banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Hướng dẫn công tác bình đẳng giới, dân số, gia đình, trẻ em năm 2023

Thứ tư - 05/04/2023 23:22
Dienbien.edu.vn. Ngày 31 tháng 3 năm 2023, Công đoàn ngành Giáo dục đã ban hành Hướng dẫn số 78/HD-CĐN về công tác bình đẳng giới, dân số, gia đình, trẻ em năm 2023. Trong đó, đề nghị công đoàn cơ sở tập trung triển khai một số nội dung:


1. Tiếp tục đôn đốc các cấp công đoàn thực hiện Nghị quyết số 11- NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới; Kế hoạch số 102/KH-CĐN ngày 17/5/2021 về thực hiện Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030 trong cán bộ, nhà giáo và người lao động.
2. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với hệ thống công đoàn. Lồng ghép nội dung truyền thông về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong triển khai các nhiệm vụ của công tác nữ công; quan tâm các vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội như bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực, quấy rối, xâm hại phụ nữ và trẻ em, môi giới hôn nhân có yếu tố nước ngoài....; hưởng ứng các hoạt động nhân Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới (từ ngày 15/11 đến ngày 15/12) theo chủ đề của năm hiệu quả, sáng tạo.
 3. Phát hiện cán bộ nữ đủ điều kiện, tiêu chuẩn giới thiệu chuẩn bị nhân sự tham gia Ban Chấp hành Công đoàn giáo dục các cấp nhiệm kỳ 2023-2028, cơ cấu phấn đấu có tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành đạt từ 30% trở lên. 
4. Tích cực nghiên cứu tham gia xây dựng, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách, luật pháp về bình đẳng giới, trong đó tiếp tục tập trung nghiên cứu tham gia đóng góp ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật Bình đẳng giới. Chủ động lồng ghép các nội dung kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến vấn đề bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trong các cuộc kiểm tra, giám sát của tổ chức công đoàn, chú trọng tại một số đơn vị có đông nữ CBNGNLĐ.
5. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, huy động xã hội hóa và truyền thông chuyển đổi hành vi về dân số và phát triển trong tình hình mới, hỗ trợ CBNGNLĐ tiếp cận tốt hơn các dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ như khám, tư vấn sức khỏe trước khi kết hôn, tầm soát, chẩn đoán một số bệnh dị tật trước sinh; cung cấp kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục; tuyên truyền để mỗi cặp vợ chồng sinh đủ hai con, ổn định mức sinh...góp phần nâng cao chất lượng dân số. 
6. Đẩy mạnh thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ tại Kế hoạch số 57/KH-CĐN ngày 07/4/2022 về thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW, ngày 24/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới và các Chương trình, Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030 trong đoàn viên, cán bộ, nhà giáo và người lao động. Triển khai tuyên truyền “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” và Luật Phòng, chống bạo lực gia đình sửa đổi (có hiệu lực từ 1/7/2023) và các hoạt động tư vấn về hôn nhân, gia đình, trách nhiệm của nam giới chia sẻ công việc gia đình và trong chăm sóc, nuôi dạy con, phòng chống bạo lực gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai trò người cao tuổi trong gia đình; xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và chăm lo tốt hơn cho con CBNGNLĐ.
 7. Đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền trẻ em; tuyên truyền về phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp, xử lý các vụ việc xâm hại trẻ em, phòng chống bạo lực trẻ em trong gia đình, trường học, phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt là đuối nước, tai nạn giao thông; phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em trái với quy định của pháp luật; bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Đẩy mạnh truyền thông rộng rãi Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111).

Tác giả: Bùi Thị Thuý

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập310
  • Máy chủ tìm kiếm85
  • Khách viếng thăm225
  • Hôm nay58,866
  • Tháng hiện tại1,238,729
  • Tổng lượt truy cập70,528,619
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi