banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDMN- TẤM GƯƠNG NHÀ GIÁO TIÊU BIỂU HUYỆN ĐIỆN BIÊN

Thứ sáu - 17/11/2017 02:36
Dienbien.edu.vn - Trong nhiều năm qua, ngành Giáo dục & Đào tạo huyện Điện Biên đã đạt được những thành tựu to lớn, đáng tự hào. Đó là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, sự chỉ đạo của chính quyền, sự nỗ lực của những cán bộ quản lý giáo dục, cùng sự đồng thuận, đóng góp của nhân dân và tinh thần hiếu học của con em các dân tộc. Thành tựu đó in đậm dấu son của các thế hệ thầy cô giáo, những người trực tiếp “thắp lửa” cho phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Trong đó có nhiều tấm gương tiêu biểu, hết lòng vì học sinh thân yêu. Trong bài viết này tôi xin giới thiệu 2 nhà giáo đã có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên.
Cô giáo Phạm Thị Hằng, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thanh Luông
 
Người con được sinh ra từ mảnh đất nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh thơ mộng, quyến rũ và đậm chất văn hóa Nho Quan - Ninh Bình.

Tốt nghiệp trường trung cấp sư phạm Tuần Giáo - Điện Biên năm 1988, cô về công tác tại nhiều đơn vị trường khác nhau, trong đó có không ít trường thuộc vùng khó khăn như Phình Giàng huyện Điện Biên (nay là Điện Biên Đông). Sau 14 năm rèn luyện và phấn đấu với vị trí giáo viên, tổ trưởng chuyên môn, năm 2002 cô được bổ nhiệm làm Phó hiệu trưởng rồi sau đó là Hiệu trưởng trường TH số 1 Thanh Xương, huyện Đuiện Biên. Đến năm 2013 cô được luân chuyển lên trường TH Thanh Luông.

29 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, từ một cô giáo trẻ còn nhiều bỡ ngỡ  rời miền xuôi lên Tây Bắc lập nghiệp, đến nay cô đã  trở thành một cán bộ quản lý giỏi, đó là cả quá trình phấn đấu, nỗ lực không ngừng nghỉ của cô. Dù ở cương vị nào, cô cũng luôn tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm, cùng tập thể cán bộ, giáo viên tìm giải pháp thực hiện tốt các cuộc vận động lớn, các phong trào thi đua của ngành và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
1
Cô Phạm Thị Hằng - Hiệu trưởng trường TH xã Thanh Luông hân hoan đón HS vào lớp 1 trong lễ khai giảng năm học mới 2017-2018
 
Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng và trách nhiệm nghề nghiệp, cô luôn tâm niệm: “cô giỏi mới có trò giỏi”, “cô tốt mới dạy trò ngoan”. Bởi vậy, với vai trò là hiệu trưởng, cô luôn tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn. Cô đã cùng chi bộ và Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên tổ chức và triển khai có hiệu quả các cuộc vận động của ngành, đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với công tác dạy và học.

Trong những năm làm giáo viên cô là một trong những giáo viên tiêu biểu của ngành giáo dục tỉnh nhà có thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi được đồng nghiệp và phụ huynh học sinh nể phục và tin yêu. Nhiều học sinh đã trưởng thành bởi chính ngôi trường cô công tác. Vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, nhiều năm liên tục cô tham gia thi và đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh, đặc biệt năm học 1999- 2000 cô đạt giáo viên giỏi quốc gia.

Trong công tác quản lý, cô thường xuyên giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của từng cá nhân, các bộ phận, kiểm tra tiến độ thực hiện nhiệm vụ theo từng thời điểm cụ thể và kịp thời đưa ra các giải pháp thực hiện thành công các chỉ tiêu, kế hoạch. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng cao. Được chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc xã Thanh Luông tin tưởng, là một trong 8 trường TH của huyện Điện Biên đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ 2, là lá cờ đầu của ngành GD huyện Điện Biên.

Ai đã gặp cô cũng đều có nhận xét“Gương mẫu, tâm huyết với nghề và luôn có lối sống giản dị, gần gũi đồng chí, đồng nghiệp là những điều mà ai cũng có thể thấy ở cô giáo Phạm Thị Hằng ”. Không chỉ gương mẫu trong mọi công việc, cô Hằng còn luôn gần gũi, quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của cán bộ giáo viên, học sinh trong nhà trường. Qua đó, kịp thời động viên, giúp đỡ giúp giáo viên, học sinh khó khăn ổn định tư tưởng, yên tâm công tác, học tập.

Với những đóng góp của mình cho sự nghiệp giáo dục, những năm qua cô đã được các cấp, ngành ghi nhận và tặng nhiều phần thưởng cao quý. Nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2005 cô đạt CSTĐ cấp tỉnh. Năm 2012 cô tham gia giao lưu cán bộ quản lý giỏi toàn quốc được Bộ GD & ĐT tặng bằng khen. Năm 2014, cô được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển nhà trường, giai đoạn 2004-2014.

Miệt mài sáng tạo, cùng với lòng nhiệt huyết, say mê với nghề, cô giáo Phạm Thị Hằng đã gặt hái được những thành công nhất định, song với cô kết quả lớn hơn cả là niềm tin yêu của đồng chí, đồng nghiệp và sự quý trọng của phụ huynh cùng các thế hệ học sinh mà cô dìu dắt. Cô giáo xứng đáng là tấm gương sáng cho các đồng nghiệp và học sinh học tập, noi theo.
 
Thầy Nguyễn Mạnh Quý - giáo viên trường THCS xã Thanh Hưng
 
Nếu ai đã từng có dịp đến thăm trường THCS xã Thanh Hưng, Khi nhắc đến thầy giáo Nguyễn Mạnh Quý, từ những đồng nghiệp cho đến các phụ huynh, học sinh ai cũng đều có chung một ấn tượng, đó là một thầy giáo dạy giỏi, tâm huyết với nghề, là một tấm gương sáng về tinh thần ham học hỏi, không ngừng sáng tạo, giàu ý chí và nghị lực, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống để vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với 20 năm công tác, cũng là ngần ấy thời gian thầy giáo Nguyễn Mạnh Quý gắn bó với mái trường THCS xã Thanh Hưng. Trải qua giai đoạn đầu đầy bỡ ngỡ cùng với những khó khăn của nhà trường khi bắt đầu thành lập, bằng nghị lực của bản thân và nhất là niềm tin yêu với nghề, thầy luôn phấn đấu, nỗ lực, rèn luyện, tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức và tích luỹ kinh nghiệm để ngày một trưởng thành hơn.
2
Thầy Nguyễn Mạnh Quý dành huy chương Đồng môn cờ vua tại đại hội TDTT tỉnh Điện Biên lần thứ IX – năm 2014
 
Như người lái đò đưa khách sang sông, mấy ai nhớ chuyến đò mình đi qua ai cầm lái. Cuộc đời lặng lẽ trôi, lòng yêu người mến trẻ của thầy vẫn mặn mà đằm thắm. Học sinh yêu thầy ở tấm lòng tận tụy, đồng nghiệp mến thầy ở tinh thần trách nhiệm trong công việc. Thầy đã luôn phấn đấu để trở thành một giáo viên dạy giỏi, một tổ trưởng chuyên môn mẫu mực. Trong các cuộc thi do ngành Giáo dục và Đào tạo phát động tổ chức, thầy đã gặt hái được nhiều thành tích nổi bật: nhiều năm được công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh trong đó đạt Giải nhì hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm 2009 và danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh 3 kỳ liên tục được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Giấy khen; giải xuất sắc trong hội thi giờ dạy có ứng dụng công nghệ thông tin cấp Tỉnh; trong hội thi đồ dùng dạy học tự làm thầy cũng từng đạt giải nhì, giải Ba cấp huyện, cấp tỉnh; giải khuyến khích trong cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp cấp tỉnh, cấp Quốc Gia; giải nhất hội thi sản phẩm có ứng dụng công nghệ thông tin cấp Huyện...

Những thế hệ học sinh do thầy dìu dắt đều được đánh giá là ngoan ngoãn, chăm học và có kết quả học tập tốt khi tiếp tục học THPT. Hơn thế, thầy còn được Ban Giám hiệu nhà trường cũng như ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên tin tưởng giao nhiệm vụ chuyên bồi dưỡng học sinh giỏi các môn giải toán bằng máy tính cầm tay, môn Lý lớp 9, luyện thi giải toán, vật lý trên mạng cấp huyện, cấp tỉnh năm nào cũng đạt kết quả cao, đặc biệt năm 2016 - 2017 có 01 học sinh được Huy chương Đồng cấp Quốc gia môn Vật lý.

Ngoài những thành tích đã đạt được ở lĩnh vực chuyên môn, thầy cũng là một trong những nhân tố tích cực trong hoạt động phong trào. Nhờ có năng khiếu trong môn cờ vua, tham gia các hội thi TDTT của ngành tổ chức thầy cũng đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc.

Với những thành tích trên, thầy Nguyễn Mạnh Quý nhiều năm được UBND huyện Điện Biên tặng giấy khen giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Phòng GD&ĐT huyện Điện Biên tặng Giấy khen có thành tích bồi dưỡng HSG. Và đặc biệt năm 2014 thầy vinh dự được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp GD&ĐT và được vinh danh GV có thành tích xuất sắc trong việc ôn luyện HSG giải toán bằng máy tính cầm tay giai đoạn 2006 - 2015.

Khi được hỏi về bí quyết thành công trong công tác giảng dạy, thầy chia sẻ:

Với tôi, công việc trọng tâm của người giáo viên chính là những giờ lên lớp. Tôi luôn tâm niệm làm thế nào để có những giờ học hay, thu hút được sự hứng thú say mê học tập của học sinh. Tuỳ theo trình độ của học sinh mà mình nghiên cứu tìm ra những phương thức dạy học phù hợp, làm cho tiết học sinh động hơn, giàu tính sáng tạo, giúp học sinh học và nhớ nội dung bài tốt và lâu hơn”. 

Với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của bản thân đã giúp thầy vượt qua nhiều khó khăn, cùng với tập thể nhà trường hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ ngành giáo dục và Đào tạo giao. Gần 20 năm đứng trên bục giảng, gắn bó với nghề giáo, thực hiện sứ mệnh trồng người, những đóng góp của thầy Nguyễn Mạnh Quý là tấm gương sáng trong sự nghiệp trồng người, xứng đáng để cán bộ, giáo viên và học sinh noi theo./.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập317
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm273
  • Hôm nay36,391
  • Tháng hiện tại1,248,148
  • Tổng lượt truy cập70,538,038
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi