banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Cô giáo, người mẹ thứ hai của tôi!

Thứ ba - 31/10/2023 01:51
Nhà thơ Eugene P. Bertin đã từng nói: “Dạy học là đặt vết tích của một người vào sự phát triển của một người khác. Và chắc chắn học trò là ngân hàng nơi bạn có thể gửi kho báu quý giá nhất của bạn”. Thật đúng là như vậy, thầy cô là người gieo mầm hạt giống tri thức, là ngọn lửa nhiệt huyết thắp sáng ước mơ mỗi thế hệ học trò. Và ngọn lửa ấy vẫn luôn rực rỡ trong trái tim cô giáo của tôi - cô Nguyễn Thị Tình, giáo viên môn Giáo dục thể chất của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tỉnh Điện Biên. Cô vừa là người truyền cảm hứng cho bao thế hệ học trò, cô còn là người “Mẹ” với tình yêu thương dành cho những đứa con của mình.
Một bạn học trò cũ của cô tâm sự: Dưới bàn tay dạy dỗ của cô, đã giúp tôi rèn luyện toàn diện: Đạo đức, nhân cách, thể lực trí tuệ. Cô luôn luôn quan tâm đến từng học sinh. Không chỉ về việc học tập mà còn về chuyện gia đình hay chuyện tình cảm của học trò nữa. Cô như người mẹ thứ hai của tôi vậy, một người mẹ đúng nghĩa. Cô luôn là người lắng nghe những tâm sự, mong muốn của tôi để rồi hai cô trò hiểu nhau hơn. Cô còn hỏi han về chuyện tình cảm, tư vấn về tình yêu, thậm chí cô còn hay trêu tôi nữa. Tôi là một cậu học sinh nghịch ngợm, nhiều lần khiến cô phải đau đầu, bực mình về những trò nghịch của tôi, nhưng chưa bao giờ cô mắng tôi một câu nào cả. Cô nhẹ nhàng khuyên bảo, chỉ ra cái sai của tôi, để tôi có thể sửa chữa và hoàn thiện bản thân. Những bài giảng trên lớp của cô rất tâm huyết và tận tụy. Xen kẽ những bài học cô luôn đem đến cho tôi những câu chuyện cười, những câu chuyện trong cuộc sống, thông qua đó truyền đạt cho tôi rất nhiều kĩ năng sống. Bản thân tôi rất vui và mong chờ được học tiết của cô. Vinh dự cho chúng tôi được cô chủ nhiệm cả 3 năm học. Những ngày cuối cùng của những năm học cấp 3, tôi đã thấy nước mắt cô rơi. Những giọt nước mắt đó là những giọt nước mắt hạnh phúc khi sắp phải chia xa đàn con, là niềm tự hào của cô dành cho cho chúng tôi, là những hạnh phúc khi cô thấy chúng tôi đã trưởng thành. Giờ đây mỗi chúng tôi đều đã đi trên những con đường mới, nhưng trong tim
chúng tôi vẫn mãi luôn còn hình bóng của cô, giọng nói của cô”.
Cô Nguyễn Thị Tình vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

 Khi được làm học trò của một giáo viên tuyệt vời, ta sẽ học được nhiều điều nhờ sự quan tâm và chỉ bảo tận tình của thầy cô” (William Glasser). Quả đúng là như vậy, điều mà các cô dạy cho chúng tôi không chỉ là kiến thức, mà còn là tình yêu thương, sự quan tâm, sẻ chia và thấu hiểu. Cô đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt quãng thời gian cấp 3. Cô là người bạn tâm giao, người sẽ luôn dõi theo sự trưởng thành của chúng tôi trên con đường tương lai.
Bao nhiêu năm đứng lớp cũng là bấy nhiêu năm trăn trở, cống hiến thầm lặng cho sự nghiệp giáo dục. Những thành tích vừa là minh chứng cho ý chí, nhiệt huyết, yêu nghề của cô, vừa là động lực để ngọn lửa nhiệt huyết trong cô rực cháy thắp sáng các thế hệ học trò tiếp theo. 30 năm gắn bó với ngành Giáo dục thì hơn 20 năm cô gắn bó với ngôi trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Nhiều học sinh của cô đã trưởng thành, trở thành những người đang tích cực đóng góp cho đất nước. Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn trưởng thành và vinh dự được nhận những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước cho tới ngày hôm nay có một phần sự đóng góp, cống hiến thầm lặng của những người như cô.
Ghi nhận sự cống hiến đó, ngày 08/03/2023, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Quyết định số 189/QĐ-TTg trao tặng Bằng khen cho các cá nhân đã có thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, trong đó có cô giáo Nguyễn Thị Tình. Thật vinh dự và tự hào, cô giáo của chúng tôi đã được nhận Bằng khen cao quý, thể hiện sự ghi nhận những cống hiến, đóng góp thầm lặng nhưng rất đáng trân trọng của cô, đúng như cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong những nghề sáng tạo vì nó đã sáng tạo ra những con người sáng tạo”.
Thanh xuân của chúng tôi ở ngôi trường ấy với bao k niệm lại ùa về. Chuyến tàu mà tôi được đi cùng cô đã đến đích tự bao giờ. Thời gian trôi qua thật nhanh, và trong thời gian đó, tôi đã trưởng thành hơn rất nhiều. Nhìn lại quãng đường chúng tôi đã đi qua cùng cô, thành quả của người ươm hạt là những trái ngọt chín mọng, những kỉ niệm, tôi chỉ muốn nói rằng: Cô là cô giáo mà em yêu quý và trân trọng nhất, cô là tấm gương sáng, là động lực, là người soi đường chỉ lối cho em trên con đường theo đuổi tri thức, theo đuổi ước mơ. Khoác trên mình chiếc áo Blouse trắng cao cả. Em thật may mắn và hạnh phúc khi có một người thầy dẫn lối tuyệt vời trong hành trình thanh xuân. Em chúc cô luôn mạnh khỏe để tiếp tục sự nghiệp trồng người và ươm mầm ước mơ!

Tác giả: quản trị, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập257
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm230
  • Hôm nay50,968
  • Tháng hiện tại3,470,983
  • Tổng lượt truy cập74,180,363
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi