banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Cô Nguyễn Thị Mai Nguyệt – Thầm lặng người gieo chữ

Thứ tư - 01/11/2023 02:44
Dienbien.edu.vn - Tọa lạc trên ngọn đồi cao với bốn mùa nắng gió, nơi cửa ngõ của Thành phố Điện Biên Phủ anh hùng là ngôi trường mang tên Trạng nguyên Lương Thế Vinh. Nơi đây có biết bao thầy giáo, cô giáo đã và đang miệt mài cống hiến làm rạng danh sự nghiệp trồng người. Một trong số đó là cô giáo Nguyễn Thị Mai Nguyệt Phó Bí thư chi bộ, Phó Hiệu trưởng nhà trường - Tấm gương nhà giáo bình dị mẫu mực.
Năm 1996, tốt nghiệp Đại học, bước chân lên bục giảng của trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ - tỉnh Điện Biên, ngày ngày gắn bó với các em nhỏ như một niềm vui, niềm đam mê không thể thiếu. Và có học sinh nào có thể quên cô giáo Mai Nguyệt – người chị, người mẹ thứ hai với vóc dáng nhỏ nhắn nhưng rất thật năng động và đầy sáng tạo trong công việc. Nhiều năm tham gia công tác Đoàn, mang trong mình tâm huyết của một cô giáo dạy Văn – thiên chức dạy người, mang trong mình nhiệt huyết của tuổi thanh xuân giữa mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng, cô giáo Mai Nguyệt luôn có mặt trong mọi hoạt động phong trào cũng như các hoạt động chuyên môn, hết mình truyền lửa và rèn kỹ năng sống cho các học sinh. Mỗi lứa học trò đi qua cuộc đời người thầy là có bấy nhiêu kỉ niệm khó quên. Ngôi trường đó đã gắn bó và in dấu chân cô trong những hành trình đầy nhọc nhằn và vinh quang. Chẳng thế mà, trở về với trường xưa, bao kỷ niệm lại ùa về. Nhớ lắm, xúc động lắm! Cô đã thổn thức viết lên những dòng thơ:
Nửa cuộc đời trở lại với trường xưa
Sao thắt nghẹn những nỗi niềm xưa cũ
Kỷ niệm hiện về neo bờ tim khắc khoải
Nấp bên thềm bông cúc trắng mùa thu.
Có lẽ cũng từ những kỉ niệm như thế mà gần ba mươi năm đứng trên bục giảng, chỉ biết hết lòng vì tương lai thế hệ trẻ, chỉ biết thầm lặng gieo hạt và dâng đời những mùa quả ngọt, cô giáo Mai Nguyệt luôn cảm thấy hài lòng vì mình đã sống thật tâm, tận tụy và góp phần đặt những nét vẽ đầu tiên trong quá trình hình thành nhân cách của rất nhiều thế hệ trẻ. Ngành Giáo dục và Đào tạo đã trao tặng cho người giáo viên gương mẫu, tận tụy “hết lòng vì học sinh thân yêu” ấy nhiều phần thưởng cao quý: nhiều năm là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được tặng giấy khen thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi cấp Tỉnh, cấp Quốc gia đạt giải; ngoài ra, cô nhiều lần được Ủy ban Nhân dân Tỉnh tặng Bằng khen, Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen; đặc biệt là hai lần được tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ”, là đại biểu đại diện cho thế trẻ tỉnh Điện Biên tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiều năm được tặng bằng khen của TW TNCS Hồ Chí Minh. Năm 2014, cô vinh dự được Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen. Năm 2015, cô giáo được tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục”. Năm 2023 cô vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên tặng Huy hiệu vì sừ nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên. Bên cạnh đó, các cuộc thi do các ban ngành, đoàn thể phát động cô luôn nhiệt tình hưởng ứng tham gia: Cuộc thi Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Thành ủy Điện Biên Phủ phát động cô trong vai trò một thí sinh dự thi đã luôn gương mẫu giáo dục học sinh, cán bộ giáo viên thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bản thân đã thấm nhuần tư tưởng, thêm sự tự tin trong lời kể, cô đã đạt giải Nhì cấp thành phố; giải Ba cấp Tỉnh. Trong các cuộc thi chuyên môn của ngành – Cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh, cô trong cương vị là một giám khảo vững chuyên môn, nhiệt tình, thẳng thắn và khéo léo …

Cô Nguyễn Thị Mai Nguyệt được UBND tỉnh tặng thưởng Bằng khen
Tháng 5 năm 2016, cô giáo Mai Nguyệt được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên lựa chọn trong số nhiều cán bộ quản lý giỏi của ngành để điều động đến nhậ công tác tại trường THPT Lương Thế Vinh - Ngôi trường được xây dựng theo mô hình trường chất lượng cao đầu tiên của tỉnh, với sứ mệnh đào tạo học sinh phát triển toàn diện Đức – Trí – Thể - Mĩ, có những kỹ năng sống cơ bản, hiểu biết và phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc, có khả năng hội nhập quốc tế.  Gần bảy năm công tác tại trường THPT Lương Thế Vinh, với tinh thần tận tụy trong công việc quản lý, tìm tòi, sáng tạo trong các hoạt động, cô giáo Mai Nguyệt đã có nhiều tham mưu và cùng Ban Giám hiệu lãnh đạo nhà trường đi lên, thực hiện thành công các mục tiêu đã đề ra. Với các cán bộ công nhân viên, học sinh của trường, cô giáo Mai Nguyệt  là người có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, luôn cư xử chuẩn mực, gần gũi, thân ái với đồng nghiệp, gương mẫu, thân thiện trước học sinh. Cô là một người nhiệt tình, trách nhiệm trong mọi công việc được giao và các công việc chung của nhà trường. Cô còn là người có hiểu biết rộng và sâu sắc trong lĩnh vực chuyên môn cũng như trong cuộc sống. Là người giỏi việc trường, đảm việc nhà, tâm huyết với nghề, hết lòng vì học sinh, cô giáo Mai Nguyệt xứng đáng là tấm gương sáng, tiêu biểu cho đồng nghiệp và học sinh nói theo.
Cô Nguyễn Thị Mai Nguyệt trao quà cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp kỉ niệm ngày nhà Giáo Việt Nam 20/11
Trong ba năm học gần nhất: Năm học 2020-2021; năm học 2021-2022; năm học 2022-2023 Cô Nguyễn Thị Mai Nguyệt đều được Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo công nhận thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.
Cô Nguyễn Thị Mai Nguyệt trong vai trò là người thiết kế, chỉ đạo các hoạt động trải nghiệm sáng tạo của nhà trường
Đặc biệt năm học 2022-2023, cô Nguyễn Thị Mai Nguyệt vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh” trong tổng số 12 cá nhân tiêu biểu của ngành Giáo dục và Đào tạo tạo tỉnh Điện Biên đã có thành tích trong phong trào thi đua phát huy sáng kiến, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác từ năm học 2020-2021 đến năm học 2022-2023. Có thể nói với tấm lòng tận tâm trong sự nghiệp “Trồng người”, cô giáo Nguyễn Thị Mai Nguyệt đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà. Những thành tích mà cô đạt được chính là phần thưởng vô giá cho những cố gắng không biết mệt mỏi của mình. Cô giáo luôn tâm niệm mình cố gắng là vì học sinh, vì sự tin yêu của phụ huynh khi gửi gắm con em mình cho ngôi trường THPT Lương Thế Vinh thân yêu!

Tác giả: quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập156
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm132
  • Hôm nay50,968
  • Tháng hiện tại3,493,273
  • Tổng lượt truy cập74,202,653
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi