banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Người truyền cảm hứng môn Lịch sử cho học sinh là người con của núi

Thứ sáu - 19/01/2024 03:15
Dienbien.edu.vn - Trong suốt chặng đường 22 năm công tác của mình, cô giáo Quàng Thị Hiền đã gắn bó với ngành giáo dục Điện Biên. Cũng ngần ấy thời gian, cô đã dốc sức miệt mài nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo. Là người đam mê môn lịch sử từ thời còn học phổ thông nên cô đã coi nghiên cứu môn lịch sử là đam mê nghiên cứu khoa học. Cô là người đã truyền cảm hứng và niềm đam mê ấy cho nhiều học sinh các khóa học từ khi cô bắt đầu công tác.
Ngay từ khi chập chững vào nghề, ngoài những bài học về công tác chuyên môn, cô giáo trẻ Quàng Thị Hiền đã đầu tư thời gian, công sức, thậm chí cả số tiền lương ít ỏi cho công việc nghiên cứu chuyên môn. Thời kì đó, sở hữu một chiếc laptop là cả một vấn đề phải tính toán của hầu hết các giáo viên, nhưng cô không ngần ngại dồn cả gia sản” để trở thành một trong số ít những người có phương tiện dạy học hiện đại như vậy. Đơn giản một điều, cô đang nỗ lực nghiên cứu, và cũng không biết từ bao giờ, cô đã từng bước trở thành tấm gương, là thần tượng, là người truyền cảm hứng nghiên cứu lịch sử cho học sinh các dân tộc ở các trường mà cô đã từng công tác. 
Nhà giáo Ưu tú Quàng Thị Hiền
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Điện Biên, người thiếu nữ dân tộc Thái Quàng Thị Hiền đã tận mắt chứng kiến những lam lũ khổ cực của những người dân tộc ít người vùng cao, nên có lẽ khi trưởng thành, cô giáo Quàng Thị Hiền đã có những tình cảm đặc biệt đối với họ. Vì thế mà cô đã chọn nghề Sư phạm để theo đuổi ước mơ “cõng chữ lên non”. Tình cảm đặc biệt ấy của cô giáo trẻ đối với đồng bào các dân tộc đã có điều kiện bộc lộ, trở thành động lực, tình yêu thương đối với con em đồng bào các dân tộc trên quê hương. Tới trường, các em không bị phân biệt giàu nghèo, không phân biệt dân tộc, miễn là có khát khát khao học tập là được tạo cơ hội đến cùng. Như sự hòa nhập vào dòng chảy của con sông lớn, cô giáo Quàng Thị Hiền đã từng bước trở thành người lái những chuyến đò chở nặng tri thức, hết lòng vì học sinh thân yêu, vì sự nghiệp trồng người, vì sự nghiệp giáo dục đối với con em đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên.

Ôn thi tốt nghiệp THPT năm học 2022-2023

Niềm đam mê với nghề đã khiến cô ngày đêm suy nghĩ và nỗ lực hết mình với công tác chuyên môn, với học trò. Bởi vậy, hàng năm cô đều có nhiều học sinh đạt học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh. Chất lượng ôn thi tốt nghiệp và chất lượng bộ môn do cô đảm nhận đều đạt kết quả rất cao, nhiều năm liền có tỉ lệ điểm thi tốt nghiệp THPT cao hơn mặt bằng chung của tỉnh. Năm học 2021-2022, cô là giáo viên duy nhất của trường có học sinh đạt điểm 10 môn lịch sử trong kì thi tốt nghiệp THPT. Đó cũng chính là lí do mà mới hơn 20 năm công tác thì đã có ba lần cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, 8 lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Từ năm 2012 đến nay cô luôn đạt danh hiệu giáo viên giỏi và giáo viên chủ nhiệm giỏi các cấp. Năm 2013, cô được UBND tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen. Với lòng yêu nghề mến trẻ, nhất là trẻ em vùng cao, cô giáo Quàng Thị Hiền đặc biệt quan tâm tới các đề tài khoa học có liên quan đến đồng bào các dân tộc ít người. Cô đã nhiều lần trực tiếp hướng dẫn học sinh nghiên cứu và tham gia các cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông, từ cấp trường đến cấp tỉnh.
Cô Quàng Thị Hiền cùng lớp chủ nhiệm năm học 2021-2022

Tháng 10 năm 2013, cô được Sở Giáo dục và Đào tạo điều động đến công tác tại Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ. Tại ngôi trường mới với tâm niệm trách nhiệm của mỗi Nhà giáo đi liền với trách nhiệm của công dân “thi đua là yêu nước” cho nên cô đã xác định “đã yêu nước phải yêu nghề” mặc dù đó chỉ là một trong trăm nghìn nghề trong xã hội. Tuy nhiên, nghề dạy học là kiến tạo nên nhân cách cho thế hệ trẻ, vì vậy cô đã rèn luyện đức tính cao thượng, bao dung, vị tha, xây dựng nhân cách đẹp để làm một tấm gương, để thiết kế những tâm hồn đẹp cho các lứa học trò. Đó cũng là lí do để cô luôn luôn phấn đấu, khẳng định chất lượng chuyên môn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Cô Quàng Thị Hiền (thứ 2 từ trái sang) nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm học 2022-2023
Và thành quả cũng rất ngọt ngào với nỗ lực không mệt mỏi của cô giáo Quàng Thị Hiền. Từ năm học 2015 đến năm 2022, cô luôn được xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt vào năm 2021, cô đã vinh dự nhận Bằng khen của UBND tỉnh, đến năm 2023 cô lại vinh dự nhận Bằng khen của Tỉnh ủy và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Vinh dự hơn cho người con sinh ra từ núi, ngày 25/12/2023, Chủ tịch nước đã ký Quyết định phong tặng Danh hiệu Nhà giáo ưu tú năm 2023 cho 1031 nhà giáo trong cả nước, cô giáo Quàng Thị Hiền đã vinh dự có tên. Xin được chúc mừng cá nhân cô sơn nữ năm nào – người con của núi với khát vọng “cõng chữ về núi”. Chúc mừng trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ đã có một Nhà giáo ưu tú - một nhà giáo đầy nhiệt huyết, đã luôn cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục, cho lý tưởng cao quý của sự nghiệp trồng người.

Tác giả: quản trị, Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập258
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm218
  • Hôm nay37,820
  • Tháng hiện tại3,505,410
  • Tổng lượt truy cập74,214,790
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi