banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Phát triển văn hoá đọc sách cho học sinh tại trường PT DTBT Tiểu học Mường Đung huyện Tủa Chùa

Thứ sáu - 26/01/2024 03:44
Dienbien.edu.vn - Nhằm phát triển văn hóa đọc sách trong cán bộ, giáo viên, học sinh cho các trường học đóng trên địa bàn Tỉnh Điện Biên. Tổ chức Room to Read đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên triển khai mô hình thư viện thân thiện trường tiểu học để phát triển thói quen đọc sách cho học sinh. Trường PTDTBT tiểu học Mường đun là một trong các trường tiểu học được tài trợ bởi dự án “Room to Read” tại tỉnh Điện Biên.
Với nhiều đầu sách, truyện thiếu nhi mới mẻ, bổ ích đã góp phần giúp học sinh cấp tiểu học chăm đọc sách hơn và hình thành kĩ năng học tập suốt đời.Tập thể cán bộ giáo viên và học sinh nhà trường lại càng phấn khởi hơn khi được tổ chức Room to Read lựa chọn và đầu tư trong thời gian từ tháng 8 năm 2022 đến hết tháng 8 năm 2025 với các hạng mục như: Cung cấp sách cho thư viện trung bình 5 cuốn/học sinh. Tư vấn lựa chọn vật phẩm giáo dục phù hợp với mục đích hoạt động của thư viện thân thiện. Cung cấp 06 kệ sách, 6 bàn đọc với 06 mã màu khác nhau, việc tổ chức, quản lý  hoạt động thư viện, phân loại sách theo trình độ đọc cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thư viện và đại diện phụ huynh học sinh về “huy động sự tham gia của cộng đồng địa phương”, nhằm hỗ trợ các hoạt động thư viện và khuyến khích học sinh đọc sách tại nhà, tại trường…Tính đến thời điểm hiện tại Thư viện nhà trường đã được tiếp nhận hơn 860 đầu sách, truyện và nhiều thiết bị phục vụ cho việc thiết lập, bài trí thư viện và đi vào hoạt động.Với mục tiêu của Chương trình Thư viện thân thiện là giúp học sinh phát triển thói quen đọc, cùng với việc phát triển kĩ năng đọc để trở thành người đọc độc lập. Thư viện được sắp xếp thân thiện để học sinh tiếp cận sách dễ dàng, sách được phân loại theo trình độ đọc tương ứng với trình độ đọc của từng lứa tuổi, được dán mã màu và đưa lên kệ có màu tương ứng với nội dung kênh chữ, kênh hình, từ đó học sinh dễ dàng lựa chọn sách và các loại truyện cần đọc.
Lễ cắt băng khai trương thư viện thân thiện tại trường PTDTBT Tiểu học Mường Đun.
Trường PTDTBT Tiểu học Mường Đun nằm ở vùng sâu vùng xa của huyện Tủa chùa, kinh tế còn khó khăn, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn. Là một trong những đơn vị được tài trợ bởi dự án “Room to Read” tại tỉnh Điện Biên với những ngày đầu khi học sinh được tiếp xúc với chương trình thư viện thân thiện thì còn rất nhiều sự rụt rè và bỡ ngỡ. Tuy nhiên trải qua hơn một năm thực hiện chương trình thư viện thân thiện của dự án “Room to Read” học sinh trường PTDTBT Tiểu học Mường Đun đã có sự thay đổi nhanh chóng về kĩ năng đọc sách, nắm rõ được quy trình chọn sách và cách lựa chọn các mã màu phù hợp với trình độ của mình.

Học sinh vui vẻ đọc sách trong tiết học trên thư viện thân thiện
Đánh giá hiệu quả thiết thực của mô hình Thư viện thân thiện, Thầy giáo Nguyễn Bá Chung – Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ khi Thư viện thân thiện đi vào hoạt động trong năm học 2022 -2023, Nhà trường đã tổ chức nhiều hình thức khuyến khích các em học sinh tiếp cận với sách và đọc sách cùng với việc tổ chức các tiết đọc thư viện (1 tiết/tuần) dưới sự hướng dẫn của giáo viên, từ đó các em nắm bắt được đầy đủ kiến thức và kĩ năng khi thực hiện đọc sách.Thư viện thân thiện là nơi học sinh đọc sách với môi trường thân thiện và an toàn. Các em học sinh không phân biệt trình độ hay giới tính đều được đến thư viện đọc sách, mượn sách và được giáo viên, cán bộ thư viện hướng dẫn giúp đỡ để các em biết đọc sách đúng cách, đọc sách theo thói quen, đọc sách có kỹ năng, đọc sách tự nguyện với sự thích thú… Sách là kho tàng tri thức của nhân loại, là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ. Đọc sách chính là một quá trình tích lũy kiến thức, không chỉ giúp chúng ta mở rộng hiểu biết mà còn giúp chúng ta hoàn thiện bản thân và nuôi dưỡng tâm hồn.
Cũng từ việc đọc sách này sẽ đem lại nhiều điều ý nghĩa cho các em trong học tập, trong giao tiếp, trong kỹ năng sống và các hoạt động tập thể…Hoạt động của thư viện với mục tiêu phát triển kỹ năng đọc viết và thói quen đọc sách của học sinh tiểu học. Nhằm khơi gợi và phát triển văn hoá đọc ngay từ lứa tuổi học sinh dành cho các công dân tương lai. Bởi sách không chỉ là bạn mà sách còn là người thầy của mỗi chúng ta. Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ, trong thời gian qua rất nhiều lượt học sinh mượn sách về phòng nội trú và về nhà đọc thường xuyên đạt hiệu quả cao như đọc kể lại cho mọi người trong gia đình cùng nghe vận dụng những kiến thức giáo dục của câu truyện vào cuộc sống hàng ngày của các em, Tăng cường nhận thức của phụ huynh về tầm quan trọng của việc đọc sách và tạo điều kiện cho phụ huynh tham gia vào các hoạt động khuyến đọc cùng con. “Một cuốn sách hay cho ta một điều tốt. Một người bạn tốt cho ta một điều hay”
Thư viện là nơi hình thành thói quen đọc cho các em học sinh chính vì vậy, hoạt động thư viện phải đảm bảo tiết đọc thư viện đối với tất cả các lớp; đảm bảo phục vụ học sinh đọc và mượn sách thư viện vào các giờ ra chơi, trước và sau giờ học; tăng cường cho học sinh mượn sách về nhà, đặc biệt ngày nghỉ cuối tuần và nghỉ hè; thực hiện luân chuyển sách hàng tháng từ thư viện điểm trường chính đến điểm lẻ cho học sinh đọc tại lớp và mượn về nhà…
Từ những hiệu quả bước đầu sau khi triển khai mô hình Thư viện thân thiện do Tổ chức “Room to Read hỗ trợ, trong thời gian tới trường PTDTBT Tiểu học Mường Đun có kế hoạch vận động cộng đồng đóng góp cho hoạt động thư viện, mua bổ sung sách thiếu nhi đối ứng hàng năm cho thư việnsẽ tổ chức nhiều giải pháp để khắc phục khó khăn về cơ sở vật chấtđưa chất lượng giáo dục mà cả về sự bền vững khang trang đẹp đẽ của khuôn viên, môi trường giáo dục và các thiết bị dạy học hiện đại, để đưa chương trình đọc sách tiếp cận học sinh một cách thiết thực và  hiệu quả nhất./.

Tác giả: quản trị, Trường PTDTBT tiểu học Mường Đun

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập209
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm174
  • Hôm nay41,453
  • Tháng hiện tại3,458,075
  • Tổng lượt truy cập74,167,455
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi