banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Nhà Giáo ưu tú Nguyễn Thị Thu Cúc – Cô giáo miền xuôi bén duyên miền Tây Bắc

Thứ sáu - 19/01/2024 03:17
Dienbien.edu.vn - Nhà giáo dục Comenxki đã khẳng định: "Dưới ánh mặt trời không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học" - nghề luôn được xã hội tôn vinh và gửi gắm cả thế hệ tương lai. Sự tận tụy, cống hiến thầm lặng của những nhà giáo luôn được Đảng và nhà nước ghi nhận bằng những danh hiệu cao quý - danh hiệu Nhà giáo ưu tú.
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Thu Cúc
Tại Quyết định số 1582/QĐ-CTN, ngày 25/12/2023 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trong số 43 Nhà giáo ưu tú của tỉnh Điện Biên, cô giáo Nguyễn Thị Thu Cúc trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ tự hào được vinh danh Nhà giáo ưu tú.
Là người con của mảnh đất Thái Bình, tốt nghiệp Viện đại học viện Mở Hà Nội chuyên ngành Tiếng Anh, song cô lại bén duyên với sự nghiệp Sư phạm; năm 2001 đi theo sự nghiệp Giáo dục, lên với vùng cao Tây Bắc - mảnh đất xa xôi - mảnh đất anh hùng lịch sử. Những ngày đầu xa quê hương, về nhận công tác tại ngôi trường THPT Phan Đình Giót, ngôi trường với những học sinh con em dân tộc vùng cao, còn nhiều khó khăn gian khổ. Đến tháng 10 năm 2009 cô chuyển công tác về trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ với tâm niệm “Hãy lặng lẽ cống hiến, trao niềm yêu thương tới học trò thành công tất sẽ đến” cô giáo vẫn luôn nhiệt huyết, kiên trì chuyên môn, một môn học khó với những học sinh miền núi xa xôi; một môn học đòi hỏi sự tỉ mỉ, chăm chỉ, miệt mài …
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Cúc được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Điện Biên năm học 2021-2022
Với sức trẻ đầy nhiệt huyết và đam mê, cống hiến hết mình cho sự nghiệp, cô giáo đã được ngành giáo dục và nhà trường tín nhiệm giao nhiều nhiệm vụ. Từ năm 2011 đến nay, cô luôn làm giáo viên cốt cán chuyên môn cho các đợt bồi dưỡng giáo viên trung học; đã từng làm cốt cán bồi dưỡng giáo viên vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn do sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Cô đã tham gia Ban giám khảo các hội thi: Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; Thiết kế bài giảng điện tử E-learning; tham gia ra đề và chấm Hội thi Giáo viên giỏi tỉnh; cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh; kỳ thi tuyển sinh; tham gia công tác Thanh tra chuyên môn; thẩm định sáng kiến kinh nghiệm cấp cơ sở; là thành viên Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông. Đặc biệt trong giai đoạn đại dịch Covid-19 cô là thành viên Hội đồng biên soạn, ghi hình nội dung dạy học trên truyền hình ngành giáo dục Điện Biên năm học 2019- 2020.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Cúc trong buổi ghi hình tiết dạy trên truyền hình
Dù ở lĩnh vực nào cô đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Giờ đây với sự kiên trì nỗ lực ấy, cô đã có bao nhiêu lớp thế hệ học sinh xuất sắc; tính đến năm 2023, cô đã trực tiếp ôn thi các đội học sinh giỏi Tiếng Anh đạt 60 giải cấp tỉnh, có bao lớp học sinh đã ra trường trở thành những công dân thành đạt. Đây có thể coi là những trái ngọt sau những tháng năm giữ lửa với nghề.
Bên cạnh tình yêu nghề, cô giáo là người luôn tự học, tự bồi dưỡng, đặc biệt luôn ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Cô đã có 09 sáng kiến (sáng kiến được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận và được áp dụng hiệu quả); đạt 02 giải Nhì trong Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử E-Learning, 01 giải Khuyến khích cuộc thi Thiết kế đồ dùng dạy học năm 2011. Đồng thời, cô đã giúp đỡ 07 giáo viên đạt GVG cấp tỉnh và cấp trường.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Cúc và tổ Ngoại ngữ - GDTC
Sau hơn 21 năm dành tình yêu và lòng nhiệt huyết với nghề, cô giáo đã liên tục được các cấp ghi nhận, khen thưởng: gần 15 năm liên tục đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, đã từng đạt giải Nhì Hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2012; 08 năm được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 01 Bằng khen của Thủ tướng chính phủ năm 2023; 04 Bằng khen của UBND tỉnh; 01 Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Điện Biên trao cho Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục và nhiều giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, giấy khen của Hiệu trưởng nhà trường. Đặc biệt, sau nhiều năm say mê cống hiến, phần thưởng cao quý nhất cô nhận được đó chính là được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Cúc và học sinh lớp chủ nhiệm
Được là đồng nghiệp, lại là lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo chuyên môn, tôi có nhiều dịp tiếp xúc trao đổi chuyên môn cũng như trong các lĩnh vực trong cuộc sống, tôi cảm nhận ở cô giáo Nguyễn Thị Thu Cúc một lối sống khiêm tốn, chân thành, giản dị, luôn nỗ lực, say mê, tìm tòi, nghiên cứu bài dạy có trách nhiệm cao với công việc. Và chính điều đó đã giúp cô có được biết bao tình cảm trân quý, tin yêu của đồng nghiệp và học trò các thế hệ, đặc biệt là tình cảm của chính tôi. Chứng kiến niềm vui, hạnh phúc rạng ngời trên gương mặt Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Thu Cúc tôi bỗng nhớ tới những lời thơ nhẹ nhàng mà tha thiết:
Có nghề nào hạnh phúc đến thế chăng?
Nghề mình đó với bảng đen phấn trắng,
Gieo yêu thương vào tâm hồn trong trắng,
Mang đến cho đời nhiều hoa trái ngát hương...
Cảm ơn NGƯT Nguyễn Thị Thu Cúc, người đồng nghiệp thân thiện, dễ mến! Chúc cô sẽ tiếp tục sự nghiệp với những đam mê, những thầm lặng cống hiến và gặt hái nhiều hơn nữa những trái ngọt, hoa thơm./.

Tác giả: quản trị, Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập263
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm227
  • Hôm nay50,968
  • Tháng hiện tại3,474,312
  • Tổng lượt truy cập74,183,692
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi