SK-Rèn kĩ năng làm bài tập trắc nghiệm cho học sinh” môn Sinh học lớp 12

Tác giả: Dương Thị Hồng Gấm - Giáo viên trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Điện Biên
A. MỤC ĐÍCH, SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
   
Định hướng đổi mới phương pháp dạy học hiện nay là tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh, khơi dậy và phát triển năng lực tự học, nhằm hình thành cho học sinh tư duy độc lập, sáng tạo, rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đem lại niềm tin, hứng thú học tập cho học sinh. Trong quá trình dạy học, ngoài việc định hướng giúp học sinh lĩnh hội tri thức mới người giáo viên còn giúp học sinh phát triển các năng lực trong đó có năng lực nhận thức còn gọi là năng lực chuyên môn. Để phát triển được năng lực này thì việc rèn kĩ năng làm bài tập là một khâu rất quan trọng.
   
Ngày 25/01/2017 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức ban hành Thông tư 04/2017/TT-BGDĐT về Quy chế thi trung học phổ thông quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông. Thông tư có nhiều điểm mới đáng lưu ý đối với các thí sinh, cụ thể: 
         
- Về số lượng bài thi: tổng số bài thi (05 bài) gồm: 03 bài thi độc lập: Toán, Ngoại ngữ, Ngữ văn; 01 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN): các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học; 01 bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (KHXH): gồm các môn Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lí.
         
- Về xét công nhận tốt nghiệp: thí sinh phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp.
         
- Về xét tuyển đại học, cao đẳng: thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường đại học, Cao đẳng.
         
- Về hình thức thi: Các bài Toán, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; Riêng bài thi Ngữ văn thí sinh thi theo hình thức tự luận.
           
Theo thông tư này, kì thi THPT Quốc gia năm nay, học sinh lớp 12 tham gia dự thi với đa số các môn đều thi theo hình thức trắc nghiệm (trừ môn Ngữ văn). Môn Sinh học nằm trong tổ hợp các môn Khoa học tự nhiên, thi cùng với hai môn Vật lý và Hóa học. Thứ tự các môn thi trong tổ hợp này là Vật Lý, Hóa học và sau cùng là Sinh học. Mặc dù vẫn là hình thức thi trắc nghiệm nhưng đề thi môn Sinh học hiện nay đã có nhiều thay đổi: Đề có nhiều câu hỏi vận dụng cao, liên môn và các vấn đề liên quan đến thực tiễn cuộc sống...; cấu trúc đề thi cũng khác các năm học trước vì năm nay đề có 40 câu hỏi nhưng thi trong thời gian 50 phút. Như vậy, khi thi môn Sinh học các em sẽ gặp bất lợi vì đây là môn thi cuối cùng của tổ hợp; số câu hỏi nhiều mà thời gian thi ngắn... Bên cạnh đó, nhiều em học sinh dùng kết quả thi môn Sinh học để lấy điểm xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng...Trước thực tiễn đó, đòi hỏi học sinh học sinh phải có kĩ năng làm bài trắc nghiệm thành thạo và chính xác.
         
Vì vậy, nhiệm vụ của người giáo viên trong mỗi giờ lên lớp là phải giúp học sinh trang bị hệ thống kiến thức và kĩ năng học tập bộ môn. Muốn làm được điều này giáo viên cần có phương pháp giảng dạy phù hợp, luôn chú trọng việc rèn luyện các kĩ năng làm bài trắc nghiệm cho học sinh.

Để nâng cao chất lượng giảng dạy và giúp học sinh lớp 12 vững tâm bước vào kì thi THPT Quốc gia, năm học 2016-2017 tôi đã thực hiện đề tài : Rèn kĩ năng làm bài tập trắc nghiệm cho học sinh” môn Sinh học lớp 12.
..............................
Bạn đọc tham khảo chi tiết hoặc tải về tại đây./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

Liên kết web

 

 

 

 

Quảng cáo
Quản trị thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập67
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm60
  • Hôm nay9,525
  • Tháng hiện tại197,068
  • Tổng lượt truy cập19,915,367
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây