Quản lý hoạt động của Tổ chuyên môn ở trường THPT Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên trong bối cảnh đổi mới Giáo dục hiện nay

Tác giả: Lê Thị Kiều Oanh - Phó hiệu trưởng THPT Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên
1. Mục đích của việc thực hiện giải pháp

Tổ chuyên môn (Tổ CM) là một bộ phận cấu thành của Nhà trường; là nơi thực thi trực tiếp nhiệm vụ dạy học và giáo dục học sinh (HS); Một nhà trường chỉ có thể thay đổi, phát triển bằng chính nội lực của mình- đó chính là yếu tố chất lượng, hiệu quả hoạt động của đơn vị Tổ CM quyết định.

Công tác chuyên môn là hoạt động quan trọng, chủ yếu, quyết định sự tồn tại và phát triển của nhà trường. Đối với Nhà trường THPT, hoạt động của Tổ CM là động lực quan trọng để phát triển. Nhưng trong thực tế, vì nhiều lý do khách quan và chủ quan, nên công tác này chưa được quan tâm đúng mức; chính vì vậy hoạt động của Tổ CM không thực sự phát huy hết sức mạnh nội lực vốn có của mình để tạo ra những sản phẩm giáo dục nhiều về quy mô và tốt về chất lượng cho xã hội.

Hiện nay công tác Quản lý hoạt động Tổ chuyên môn vẫn còn những hạn chế, bất cập và do đó chưa đạt được các mục tiêu đề ra trong bối cảnh đổi mới Giáo dục hiện nay. Nếu các biện pháp quản lý của Hiệu trưởng được nghiên cứu đề xuất trên cơ sở vận dụng các lý luận khoa học quản lý giáo dục, phù hợp với các điều kiện thực tiễn của nhà trường, thì sẽ góp phần nâng cao hiệu quả Quản lý hoạt động Tổ chuyên môn, và từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường.

Từ những căn cứ trên chúng tôi xác định mục đích nghiên cứu của Giải pháp là:

Đề xuất các Biện pháp quản lý hoạt động Tổ chuyên môn ở trường THPT Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên trong bối cảnh Đổi mới Giáo dục nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường.

2. Sự cần thiết của việc thực hiện giải pháp:

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI tại Hội nghị lần thứ 8 đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW với nội dung “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH – HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Mục tiêu của đổi mới giáo dục lần này là: Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và nhu cầu học tập của nhân dân... Xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt; có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý, gắn với xây dựng xã hội học tập; Đổi mới Giáo dục nói chung và đổi mới Giáo dục phổ thông nói riêng đang là vấn đề cấp bách được toàn ngành Giáo dục và Đào tạo quan tâm, trong đó Đổi mới quản lý giáo dục được xác định là giải pháp đột phá;

Từ quan điểm đó, đặt ra vấn đề cấp bách đối với các cấp quản lý Giáo dục là phải Đổi mới phương pháp - cách thức Quản lý Nhà trường nói chung, trong đó có Quản lý Tổ chuyên môn - nhằm đáp ứng các yêu cầu Đổi mới trong bối cảnh hiện nay;

Song thực trạng quản lý Tổ chuyên môn ở các trường THPT nhìn chung chưa thích ứng được với sự thay đổi của xã hội và yêu cầu Đổi mới Giáo dục trong giai đoạn hiện nay;

Nghiên cứu Lý luận Quản lý Giáo dục, trong đó có quản lý Nhà trường, từ đó đề xuất các biện pháp quản lý có hiệu quả trong Quản lý hoạt động của Tổ Chuyên môn, nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động dạy học - giáo dục là một việc làm quan trọng và cần thiết.

Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi chọn đề tài: “Quản lý hoạt động của Tổ chuyên môn ở trường THPT Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên trong bối cảnh đổi mới Giáo dục hiện nay làm đề tài nghiên cứu Giải pháp Sáng kiến kinh nghiệm.

.............................

Bạn đọc có thể xem chi tiết hoặc tải về sáng kiến này tại đây

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết web

 

 

 

 

Quảng cáo
Quản trị thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập61
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm55
  • Hôm nay9,534
  • Tháng hiện tại197,077
  • Tổng lượt truy cập19,915,376
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây