banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

TƯNG BỪNG CUỘC THI CHẾ TẠO TÊN LỬA NƯỚC CỦA TRƯỜNG THPT LƯƠNG THẾ VINH

Thứ hai - 23/10/2017 21:57
Dienbien.edu.vn - Trong khuôn khổ chương trình thường niên về giáo dục, phổ biến kiến thức công nghệ và khoa học vũ trụ đồng thời nhằm khuyến khích học sinh vận dụng các kiến thức đã học, tham gia nghiên cứu, sáng tạo khoa học, tạo cơ hội để học sinh giao lưu trao đổi các kiến thức về khoa học, công nghệ vũ trụ. Hôm nay ngày 22 tháng 10 năm 2017, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, trường THPT Lương Thế Vinh đã tưng bừng tổ chức hội thi chế tạo và bắn tên lửa nước cho các học sinh các khối lớp.
Đến dự với cuộc thi có đồng chí Đặng Thành Huy (Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn), Đồng chí Phạm Quốc Cường (Hiệu trưởng trường THPT TP Điện Biên Phủ), cùng các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và toàn thể các em học sinh trong nhà trường.

1 (FILEminimizer)
 

Phần đầu chương trình là lời phát biểu khai mạc hội thi của thầy giáo Hoàng Văn Thông (Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, trưởng Ban tổ chức).


2 (FILEminimizer)

Trong lời khai mạc đồng chí đã nhấn mạnh: Đây là lần thứ hai nhà trường tổ chức cuộc thi, nhằm tạo sân chơi bổ ích cho các em học sinh. Các em có cơ hội được thể hiện niềm đam mê sáng tạo, vận dụng kiến thức lý thuyết môn Vật lý đi vào thực tiễn. Cũng từ cuộc thi các em sẽ có thêm hứng thú hơn với môn học cũng như biết đoàn kết, giúp đỡ nhau trong mọi hoạt động.

3 (FILEminimizer)

Cuộc thi được tổ chức hai giai đoạn: Giai đoạn đầu là khâu chế tạo tên lửa. Từ khi nhận được kế hoạch, học sinh toàn trường đã hào hứng, hăng say trong việc chế tạo. Tên lửa nước được chế tạo với dụng cụ rất gần gũi trong đời sống hàng ngày của các em như những chai nhựa, đất nặn, keo, ống nhựa, băng dính đen chống nước,…Từ khâu cắt, dán, ghép, nối… kết hợp với cách tính áp xuất, đường bay, vận tốc bay… đã được các em nghiên cứu thật kĩ lưỡng. Trong một thời gian ngắn các sản phẩm đã hoàn thành khá nhanh chóng. Rất nhiều lớp có số lượng tên lửa nhiều hơn so với dự tính của Ban tổ chức. 100% các tên lửa đem đến với hội thi đều được trang trí màu sắc và đường nét vô cùng đẹp mắt. Cách trang trí cho hình thức của tên lửa đều hướng đến cách tạo đà để cho tên lửa bay đi một cách chính xác ở tầm cao và tầm xa. Qua đó cho thấy các em đã biết tư duy một cách hài hòa, hợp lý giữa hình thức và kiến thức khoa học. Điều đặc biệt mỗi lớp đã chia nhiều nhóm tham gia, nhóm nào cũng được chuẩn bị chu đáo và đặt những cái tên thật ấn tượng cho tên lửa của nhóm mình, nhất là các kĩ thuật viên nhí. Để có thể phóng tên lửa trúng đường bay các em phải xem xét rất nhiều yếu tố, như lực áp suất các em bơm vào tên lửa, lượng nước, góc phóng hay thậm chí những yếu tố khách quan như hướng gió… Các em mới là học sinh lớp 6, lớp 7 nhưng đã có ý tưởng như các kĩ thuật viên đích thực.

4 (FILEminimizer)5 (FILEminimizer)

Giai đoạn hai là giai đoạn bắn tên lửa. Đây là lúc sôi động hào hứng nhất của hội thi. Các em đã nhanh chóng đưa các sản phẩm của mình vào các bệ bắn, ở bệ bắn nào cũng được các em hào hứng và thực hiện nhanh chóng các thao tác kĩ thuật để bắn đúng đường bay. Các tên lửa bay lên đều với tốc độ nhanh, cao và xa trong sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả trên khán đài. Ban giám khảo cuộc thi đã đánh giá rất cao các tên lửa của các em.

6 (FILEminimizer)

Hầu hết các em tham gia cuộc thi đều nói: Sau cuộc thi này, chúng em đã học hỏi được rất nhiều điều và đặc biệt là được gần gũi với thế giới khoa học công nghệ và thiên văn.

7 (FILEminimizer)

Một bác phụ huynh cũng tâm sự: “Bác thật sự tự hào về kết quả của trường ta. Cảm ơn nhà trường đã tạo điều kiện cho các con có một sân chơi bổ ích, giúp các con được giao lưu và học hỏi, chuẩn bị hành trang cho mai sau.”

8 (FILEminimizer)

Sau khi xem xét kết quả, Ban tổ chức cuộc thi sẽ công bố những giải thưởng xứng đáng với nỗ lực của các em học sinh cũng như quý thầy cô và bậc cha mẹ học sinh. Chắc hẳn, những thành tích mà các bạn học sinh đạt được hôm nay sẽ là một bước đệm để các em tiếp tục vươn cao, vươn xa trong hành trình nghiên cứu khoa học. Ngoài ra, cuộc thi còn giúp các em có thể nâng cao tinh thần tự giác học hỏi, mang lại sự đoàn kết, đưa các em đến gần với nhau hơn để tạo nên một tập thể bền chặt và vững mạnh.

9 (FILEminimizer)

Cuộc thi đã khép lại, nhưng lại mở ra trước mắt chúng ta niềm hy vọng mới về những tài năng khoa học, công nghệ của trường THPT Lương Thế Vinh. Chúc các em học sinh sẽ tiếp nối những thành công hôm nay và đạt được nhiều thành tích cao hơn trên diễn đàn các cơ quan vũ trụ Châu Á.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập237
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm196
  • Hôm nay22,466
  • Tháng hiện tại730,128
  • Tổng lượt truy cập70,020,018
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi