Đồng chí Nguyễn Hồng Ngọc – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ phát biểu khai mạc Hội thảo
Tham dự buổi Hội thảo chuyên môn có đồng chí Phan Bá Hiền – Chuyên viên phòng Mầm non -Tiểu Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên, đồng chí Nguyễn Hồng Ngọc – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Điện Biên Phủ, các đồng chí chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo, cán bộ quản lý, giáo viên các trường Tiểu học trên địa bàn thành phố, đặc biệt có sự góp mặt và tham gia của cô trò lớp 5A4trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ.
Hội thảo chuyên môn được tổ chức kết hợp trực tiếp và trực tuyến. Điểm cậu chính tại Trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ và 17 điểm cầu trực tuyến tại các trường Tiểu học, TH-THCS trên địa bàn Thành phố. Trong buổi Hội thảo Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố không chỉ tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong nội dung dạy một số dạng bài Tập Làm Văn lớp 5 mà còn thực hiện nội dung Bồi dưỡng thường xuyên về phương pháp dạy song ngữ, xây dựng môi trường và tổ chức tiết dạy sáng tạo trong trường tiểu học.
Tiết dạy minh họa do cô giáo Nguyễn Thị Kim Anh và các em học sinh lớp 5A4 Trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ thực hiện
Tiết dạy minh họa Bài 18: Tấm gương tự học (tiết 3) Viết: Tìm ý cho đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách do cô giáo Nguyễn Thị Kim Anh và các em học sinh lớp 5A4 Trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ thực hiệnđã được đánh giá cao về năng lực sư phạm và tính sáng tạo trọng việc thiết kế bài dạy; kỹ thuật dạy học, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp, phong phú; ứng dụng thành công những thành tố tích cực của các phương tiện dạy học tiên tiến; phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh được trải nghiệm thể hiện năng lực cá nhân trong các hoạt động học tập.
Cũng trong buổi Hội thảođại diện Trường TH Bế Văn Đàn, Trường TH Nam Thanh đã phần trình bày ý tưởng dạng bài: Viết văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện và dạng bài: Viết văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ. Đây cũng là những nội dung khó trong dạy Tập làm văn.
Đại diện các trường chia sẻ cách lập dàn ý một số dạng bài làm văn lớp 5 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018
Tại Hội thảo, đồng chí Phan Bá Hiền chuyên viên phòng Mầm non -Tiểu học Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên đã chia sẻ, định hướng các bước thực hiện dạy học và tháo gỡ một số dạng bài tập làm văn lớp 5 theo chương trình phổ thông 2018. Trong đó đặc biệt quan tâm đến nội dung dạy học sáng tạo(Xây dựng môi trường học tập theo hướng đổi mới, sáng tạo; Tổ chức tiết dạy sáng tạo ở trường Tiểu học). Ngoài ra đồng chí còn chia sẻ nội dung: Vận dụng phương pháp giáo dục song ngữ trong dạy học lớp 1 Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng chí đã nhấn mạnh đối với các trường vùng khó khăn, vốn tiếng Việt của các em còn hạn chế giáo viên cần quan tâm thực hiện Phương pháp giáo dục song ngữ dựa trên tiếng mẹ đẻ (tiếng Việt và tiếng mẹ đẻ) trong quá trình dạy học, trong đó giáo viên sử dụng tiếng mẹ đẻ của học sinh để giải nghĩa nội dung của một số từ ngữ, khái niệm, mối quan hệ trong tự nhiên, xã hội, tóm tắt các nội dung của bài học trong các giờ học giúp não bộ của học sinh sẽ được kích thích để mở rộng tư duy, tăng tính sáng tạo.
Các thầy cô giáo tham dự Hội thảo chuyên môn cấp Tiểu học thành phố Điện Biên Phủ tại điểm cầu chính Trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ
Kết luận tại buổi Hội thảo chuyên môn đồng chí Nguyễn Hồng Ngọc - Phó Trưởng phòng GDĐT Thành phố Điện Biên Phủ đã ghi nhận sự cố gắng nỗ lực không ngừng trong đổi mới chuyên môn của cán bộ quản lý và giáo viên các nhà trường, đồng thời cũng chỉ đạo đến toàn cấp học Tiểu học tiếp tục nghiên cứu, tự học, tự bồi dưỡng, không ngừng đổi mới phương pháp cách thức tổ chức dạy học, khai thác hiệu quả các nguồn học liệu điện tử nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục tiểu học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Chuyên môn Tiểu học – Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ