banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Tự học là con đường ngắn nhất dẫn con người đến với thành công

Thứ ba - 03/10/2023 03:06
Dienbien.edu.vn: Hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2023, ngày 02/10/2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ tổ chức Khai mạc Tuần lễ. Nhà giáo Vương Thị Hòa, giáo viên trường THCS Trần Can, thành phố Điện Biên Phủ đã có bài chia sẻ kinh nghiệm học tập với chủ đề "Xây dựng năng lực tự học trong kỉ nguyên số".
Những bài học kinh nghiệm về tự học, tự bồi dưỡng đã được cô đúc rút qua thực tiễn học tập và giảng dạy của mình. Cô chia sẻ: Bản thân tôi là một giáo viên Tin học, tôi hiểu rất rõ những cơ hội rộng mở cũng như những thách thức to lớn mà kỉ nguyên số đem lại cho mỗi chúng ta. Việc tự học trong kỉ nguyên số có vai trò quan trọng đối với sự hiểu biết, sự phát triển của bản thân mỗi người. Tôi luôn tự học mọi lúc, mọi nơi để làm mới, làm giàu hơn cho kho tàng tri thức của bản thân. Đến với chương trình hôm nay, tôi xin được chia sẻ kinh nghiệm của bản thân, được góp phần nhỏ bé để lan tỏa ngọn lửa tự học đến với tất cả mọi người.
 
Ảnh: Nhà giáo Vương Thị Hòa, giáo viên trường THCS Trần Can, thành phố Điện Biên Phủ

Trong thời đại số hóa mạnh mẽ như hiện nay, chúng ta bước vào một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên số. Công nghệ thông tin và internet đã thay đổi cách chúng ta làm việc, học tập và giao tiếp. Mọi thông tin và kiến thức đều có sẵn với chỉ một cú click chuột. Điều này đặt ra một thách thức lớn cho chúng ta. Làm thế nào để chúng ta tiếp thu và áp dụng kiến thức mới một cách hiệu quả?

Vì lý do đó, năng lực tự học lại càng trở nên cực kỳ quan trọng. Khả năng tự học không chỉ giúp chúng ta nắm bắt kiến thức mới một cách hiệu quả, mà còn giúp chúng ta phát triển kỹ năng tư duy, sáng tạo và sẵn sàng thích nghi với sự thay đổi đó. Nếu chúng ta không mở rộng và cập nhật kiến thức mới, chúng ta rất dễ bị tụt lại và không thể đáp ứng được yêu cầu của xã hội hiện nay.   

Theo kinh nghiệm của bản thân tôi, để có thể tự học thật sự hiệu quả trong kỉ nguyên mà công nghệ thông tin cũng như các lĩnh vực khác của cuộc sống đang phát triển như vũ bão, chúng ta cần:
Thứ nhất, cần xác định rõ mục tiêu học tập cũng như cần xây dựng kế hoạch tự học của bản thân: Chúng ta cần xác định rõ mình đang muốn tự học để trau dồi, phát triển về những nội dung kiến thức và kĩ năng cụ thể nào?  Đồng thời cũng cần xác định rõ thời gian, cách thức, dự kiến kết quả đạt được sau mỗi đợt tự học. Điều này không chỉ giúp ta đi đúng hướng và có sự tập trung tốt nhất mà dựa vào đó, ta còn có thể tự đánh giá được kết quả quá trình tự học của bản thân.
Thứ hai, trong kỉ nguyên số cho chúng ta cơ hội tự học lớn khi có thể mở mang kiến thức bằng cách tham gia các khóa học trực tuyến ở mọi lĩnh vực khác nhau. Bản thân tôi đã tìm hiểu và tham gia các khóa học trực tuyến của những trường học và những thầy cô giáo rất có uy tín. Từ các khóa học này, tôi đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí đi lại học tập, nhưng kết quả mang lại thì không hề nhỏ như:  khoá học Công dân số... Tại các khoá học này, tôi đã được lĩnh hội và tiếp thu kiến thức về máy tính cơ bản, cách sử dụng internet và các ứng dụng trên máy tính, cách an toàn và bảo mật trực tuyến; hay phần mềm tạo video 2D, 3D, hay tạo video bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, tạo trò chơi trực tuyến… Từ đó, tôi đã chia sẻ tới đồng nghiệp, giúp đồng nghiệp hiểu rõ hơn về chuyển đổi số, công nghệ trí tuệ nhân tạo AI…  Thông qua đó, giáo viên có thể tự tạo ra các sản phẩm ứng dụng vào giờ dạy, giúp bài học thêm sinh động, hiệu quả và lôi cuốn học sinh.
Thứ ba, để tự học tốt, chúng ta cần rèn luyện kỹ năng phân tích và đánh giá, tìm kiếm thông tin. Vì trong kỷ nguyên số, trước một vấn đề chúng ta tra cứu sẽ có hàng ngàn thông tin được đưa ra. Chúng ta cần biết đánh giá, sàng lọc và lựa chọn thông tin có nguồn gốc đáng tin cậy nhất, phục vụ tốt nhất cho mục đích của mình. Nếu không, sẽ dễ dàng bị rơi vào tình trạng loạn thông tin hoặc chắp nhặt thông tin một cách thiếu hệ thống, thiếu khoa học. Đặc biệt khi tham gia môi trường số cần đảm bảo an toàn thông tin cá nhân. Tôi đã lan tỏa đến đồng nghiệp và học sinh những kĩ năng cần thiết nhất để bảo vệ thông tin cá nhân của mình ở các buổi tuyên truyền tập thể và trong các tiết Tin học với chủ đề Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin, chủ đề Đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số.
Thứ tư, cổ nhân có câu “Học thầy không tày học bạn”. Thật vậy, việc học hỏi, trao đổi với những người khác sẽ đem lại lợi ích tuyệt vời khi tự học. Nhờ các trang mạng xã hội, tôi đã tham gia vào các nhóm học tập, diễn đàn chuyên ngành và các cuộc thảo luận trực tuyến để chia sẻ kiến thức và học hỏi kinh nghiệm từ rất nhiều người ở khắp mọi miền của Tổ quốc. Khi tôi tham gia vào Cộng đồng giáo viên sáng tạo, tôi đã lĩnh hội được rất nhiều điều mới lạ và khi gặp khó khăn hay vướng mắc, cộng đồng luôn sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ. Qua đây, tôi muốn nói với các đồng nghiệp của tôi: Đừng rụt rè, hãy mạnh dạn tham gia học hỏi, trao đổi trên các diễn đàn.
 Thứ năm, bản thân tôi luôn tâm niệm: Học phải đi đôi với hành. Vì thế, tôi luôn tìm cách áp dụng lí thuyết tự học vào thực tế giảng dạy. Kết quả của việc thực hành đó cũng là tiêu chí để tôi tự đánh giá chất lượng của việc tự học, từ đó có sự điều chỉnh nếu cần.
Để làm tốt được 5 điều nêu trên, mỗi chúng ta cần phải tăng cường trách nhiệm và huy động được sự quan tâm, tham gia tích cực của các lực lượng xã hội trong việc tận dụng các nền tảng công nghệ, xây dựng, cung ứng các kênh và công cụ học tập suốt đời đa dạng, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Đây là yêu cầu xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số, góp phần thực hiện thành công phong trào thi đua “Cả nước xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”.
Việc tự học trong kỉ nguyên số thật sự hiệu quả. Chúng ta cần tạo cho mình hứng thú học tập, lòng kiên nhẫn, sự kiên trì và tính kỉ luật.  Đôi khi, chúng ta có thể gặp khó khăn hay thất bại, nhưng quan trọng là không bỏ cuộc và tiếp tục nỗ lực để phát triển. Thiếu đi những yếu tố này, bạn sẽ không thể đạt tới sự thành công.
Những kinh nghiệm tự học hiệu quả của bản thân trong kỉ nguyên số mà tôi chia sẻ tại buổi lễ này là những điều tôi đã tích lũy và trải nghiệm. Tôi mong muốn, tinh thần tự học, tự bồi dưỡng sẽ được mỗi cá nhân đề cao, tích lũy kiên trì, bền bỉ. Học thường xuyên, học suốt đời, học không biết chán, dạy không biết mỏi; để ngọn lửa tích cực của tinh thần tự học tập suốt đời sẽ luôn cháy một cách mạnh mẽ, lan tỏa đến với tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi, trong mọi hoàn cảnh và các công việc khác nhau. Tự học chính là con đường ngắn nhất dẫn con người đến với thành công./.

Nguồn tin: Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập331
  • Máy chủ tìm kiếm72
  • Khách viếng thăm259
  • Hôm nay58,449
  • Tháng hiện tại3,526,039
  • Tổng lượt truy cập74,235,419
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi